Triệt phá đường dây trộm cắp hàng tỷ đồng cước viễn thông quốc tế

Hà Thanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đây được xác định là vụ án trộm cước viễn thông sử dụng công nghệ sim ảo có quy mô lớn nhất từ trước tới nay.

Mới đây, Tổng cục An ninh (Bộ Công an) đã phối hợp với Thanh tra Bộ TT&TT phát hiện và triệt phá đường dây sử dụng trang thiết bị đặc chủng nhằm trộm cước viễn thông với quy mô lớn, gây thiệt hại nhiều tỷ đồng cho các DN viễn thông trong nước.
Cụ thể, vào ngày 17/11/2016 vừa qua, cơ quan chức năng đã tiến hành thanh tra đột xuất và bắt, khám xét đồng loạt 7 địa điểm tại Hà Nội và Quảng Ninh, qua đó phát hiện 8 hệ thống viễn thông chuyên dụng để chuyển bất hợp pháp cuộc gọi thoại quốc tế về Việt Nam. Cơ quan An ninh điều tra đã bắt khẩn cấp 4 đội tượng đã trực tiếp tham gia vào việc lắp đặt và vận hành hệ thống này, trong đó Phạm Ngọc Anh (tức Phạm Công Toàn) sinh năm 1987 trú tại TP Móng Cái (Quảng Ninh) được xác định là đối tượng cầm đầu.
 Thiết bị thu phát sóng viễn thông trái phép bị thu giữ
Trong đợt này, cơ quan điều tra đã thu giữ 12 thiết bị thu phát sóng di động (VoIP GSM Gateway) loại Dinstar DWG2000 - 32G (32 kênh/1 thiết bị) do Trung Quốc sản xuất, tương đương với một hệ thống 384 kênh liên lạc quốc tế cùng với nhiều tài liệu, tang vật liên quan.
Kết quả điều tra ban đầu xác định, những đối tượng trên đã móc nối với đối tượng nước ngoài đặt hệ thống thu phát sóng di động kích thước nhỏ. Đây là mạng viễn thông quốc tế IP ảo được thiết lập gồm; hệ thống thu phát sóng (VoIP GSM Gateway) được kết nối với máy chủ điều khiển hệ thống (SIM Server) đặt tại Hồng Kông, máy chủ lưu dữ liệu SIM điện thoại ảo (SIMBANK Server) đặt tại Trung Quốc và các hệ thống máy chủ VoIP (SIP Server) đặt tại Mỹ, Hàn Quốc...
Tổng cục An ninh cho biết, để thực hiện hành vi trộm cước quốc tế, Phạm Công Toàn đã thu gom SIM trả trước tại một số địa phương hoặc SIM chưa kích hoạt mang sang Trung Quốc dùng phần mềm để tự kích hoạt, tạo SIM ảo, tại Imei giả… và đặt máy chủ tại Hong Kong (đầu mối viễn thông toàn cầu) để giảm chi phí thuê đường truyền. Phương thức, thủ đoạn của nhóm tội phạm này là mua SIM từ Việt Nam chuyển sang Trung Quốc để nạp vào máy chủ SIM (SIMBANK) và từ đây đẩy data (dữ liệu) của các SIM điện thoại này sang máy chủ điều khiển mạng (SIM Server) tại Hong Kong.
Nhằm tránh sự phát hiện của cơ quan công an, các đối tượng đã kết nối hệ thống thu phát sóng tại Việt Nam với hệ thống máy chủ tại Hong Kong, Trung Quốc và thường xuyên thay đổi các SIM ảo (nạp trong máy chủ SIM Server) kết nối với các hệ thống thu phát sóng khác nhau ở các tỉnh, thành phố ở Việt Nam. Các đối tượng này đã lợi dụng chính sách khuyến mại của nhà mạng cho gọi 10 phút nội mạng miễn phí để tiết kiệm chi phí, có lợi nhuận cao để trộm cước viễn thông quốc tế.
Phía Tổng cục An ninh cũng cho biết thêm, mặc dù đã phát hiện và theo dõi từ đầu năm 2016, nhưng phải đến tháng 11, cơ quan chức năng cùng các chuyên gia công nghệ cao mới xác định chính xác được các điểm thu phát sóng viễn thông trái phép tại Việt Nam. Vì các thiết bị phát sóng này rất nhỏ gọn, nên nhóm đối tượng trộm cước có thể lắp đặt bên trong nhà, duy trì nguồn điện 24/7 và có ắc-quy dự phòng mất điện.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần