Triệt phá ổ “cú đêm”

Đông Phong - Hồng Lĩnh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Như những con cú đêm, ban ngày các đối tượng ẩn mình tại “đại bản doanh” là căn hộ chung cư cũ ít người để ý.

Khuya đến, chúng mới lộ diện là ổ nhóm trộm cắp chuyên nghiệp. Trong thời gian ngắn, hàng loạt vụ trộm xe máy các căn hộ vắng chủ với cùng một thủ đoạn táo tợn đã diễn ra trên địa bàn quận Tân Phú…

“Thổi” bay hàng loạt xe máy

Rạng sáng ngày 6/4, nhóm công nhân thuê trọ tại căn nhà trên đường Đô Đốc Thủ (phường Tân Quý, quận Tân Phú, TP Hồ Chí Minh) tổ chức đi chơi xa. Khi trở về nhà, họ tá hỏa thấy cánh cổng sát phía ngoài chỉ khép hờ, ổ khóa treo bên cạnh đã bị kẻ gian vặn vỡ cả vòng bi. Phía trong sân, cả ba chiếc xe máy là tài sản giá trị nhất của họ đã không cánh mà bay. Sự việc ngay sau đó được cấp báo Công an quận Tân Phú.

Tổ chức điều tra ban đầu, lực lượng phá án không thu thập được thông tin gì nhiều. Các hàng xóm lân cận đều cho biết, thời điểm tối muộn trước khi họ đi ngủ đều không xảy ra hiện tượng bất thường. Nhiều khả năng các đối tượng trộm cắp hành động vào thời điểm rạng sáng. Nhân chứng không có, vật chứng để lại hiện trường chỉ là chiếc ổ khóa bị phá vỡ. Các đối tượng trộm cắp khá tinh ranh khi thực hiện “đánh nhanh, rút gọn”, chỉ trộm cắp xe, không vào trong nhà lục soát tài sản khác… Trước đó, trên địa bàn quận Bình Tân cũng xảy ra một vụ việc tương tự khi kẻ gian nẫng cùng lúc 4 chiếc xe máy trong căn nhà vắng chủ. Theo đó, đêm 28/3, một gia đình sống tại mặt đường Ao Đôi (phường Bình Trị Đông A) trở về nhà thì thấy cánh cổng chỉ khép hờ. Cả 4 chiếc xe máy dựng trong sân đã bị kẻ gian đánh cắp. Hiện trường kẻ gian để lại cũng chỉ còn 2 ổ khóa chống trộm bị phá... Nhận định các vụ án cùng do một nhóm trộm cắp chuyên nghiệp gây ra, Công an quận Tân Phú đã xác lập chuyên án, quyết tung toàn bộ lực lượng trinh sát dày dạn kinh nghiệm điều tra, phá án.

Giăng lưới

Các mũi trinh sát được tung đi điều tra theo 2 hướng chính. Hướng thứ nhất, chủ động rà soát, bí mật xác minh di biến động các đối tượng có thành tích bất hảo sống trên địa bàn. Hướng thứ hai, bí mật theo dõi hoạt động của các cửa hàng cầm đồ và hàng loạt cửa hàng chuyên mua, bán xe máy cũ. Trước yêu cầu tránh “bứt dây, động rừng”, công tác điều tra hoàn toàn bí mật. Sau nhiều ngày bám sát một số đối tượng hiềm nghi, dấu vết kẻ gây án vẫn mờ mịt như “bóng chim, tăm cá”, các trinh sát bám theo dấu vết của tang vật cũng không thu được kết quả khả quan.

Tiếp tục đào sâu những chứng cứ và nguồn tin các mũi trinh sát báo về, ban chuyên án quyết định thay đổi hướng điều tra. Theo đó, ban chuyên án nhận định, các đối tượng gây án nhiều khả năng chưa có tiền án, tiền sự. Thủ đoạn gây án táo tợn, rất có thể những kẻ gây án tuổi còn trẻ. Ngoài ra, thủ đoạn tiêu thụ tang vật là những chiếc xe máy cũng theo một đường dây nhất định nên rất khó phát hiện. Bám theo nhận định trên, các mũi trinh sát tổ chức điều tra cơ bản kỹ lưỡng trên địa bàn. Lực lượng phá án đặc biệt quan tâm đến những thanh, thiếu niên thuê nhà sống thành nhóm, có biểu hiện buông thả trong sinh hoạt thường ngày. Kết hợp một số nguồn tin từ quần chúng Nhân dân, manh mối về một nhóm thanh niên có hành tung bất minh đã được đưa vào tầm ngắm. Theo đó, nhóm thanh niên trẻ tuổi này mới đây đã thuê nhà tại chung cư Tân Hương, quận Tân Phú. Hàng ngày, các đối tượng đóng kín cửa, sinh hoạt bên trong, không giao tiếp với hàng xóm. Bí mật thu thập thêm thông tin, các trinh sát điều tra được Nhân dân trong khu vực cho biết, rất nhiều lần tập thể dục buổi sáng sớm, họ bắt gặp nhóm thanh niên này đi về nhà. Ngay lập tức, di biến động của nhóm đối tượng được các trinh sát điều tra bí mật theo sát. Rạng sáng ngày 15/4, nhóm trinh sát phát hiện hai thanh niên ngồi trên 2 chiếc xe máy tay ga hiệu Suzuki Hayate và Honda Vision kè nhau chạy về chung cư Tân Hương. Khi vừa đến trước cổng khu chung cư, lập tức có một thanh niên chạy ra đón rồi nhanh chóng đẩy chiếc Honda Vision vào khuất phía dưới chân cầu thang. Nhận định rất có thể đó là chiếc xe các đối tượng vừa trộm cắp, nhóm trinh sát tiếp tục ém mình theo dõi. Một khoảng thời gian sau, một thanh niên khác xuất hiện, chiếc xe nêu trên lại được các đối tượng này dắt ra ngoài để giao dịch. Đúng lúc này, nhóm trinh sát hình sự đặc nhiệm lập tức xuất hiện, ập vào bắt giữ các đối tượng.

Nhóm trộm 9x chuyên nghiệp

Tại cơ quan công an, trước tang vật rõ ràng, các đối tượng trộm cắp ngoan ngoãn khai báo hành vi phạm tội. Các đối tượng cùng trú tại phường Tân Quý, quận Tân Phú lần lượt khai nhận họ tên, gồm: Lương Tiến Thành (SN 1995); Trần Trung Thụy (SN 1991) và Phạm Trần Quang (SN 1994). Cả nhóm 3 đối tượng cùng thuê căn hộ tội chung cư Tân Hương để sinh hoạt và cũng là nơi cất giấu ban đầu những chiếc xe máy trộm cắp được, chờ thời điểm tiêu thụ. Chúng thường hoạt động từ đêm khuya đến rạng sáng, khi những người dân đang chìm trong giấc ngủ say. Khi trộm được xe máy, nhóm này sẽ liên lạc với một “đầu nậu” chuyên tiêu thụ xe gian và bán ngay trong vòng 24 giờ với giá rất rẻ. Số tiền có được chúng chia nhau ăn xài, nhậu nhẹt và nướng sạch vào trò chơi game bắn cá…

Hiện tại, Công an quận Tân Phú đang tiếp tục củng cố hồ sơ, tiếp tục mở rộng, làm rõ toàn bộ hành vi phạm tội của các đối tượng khác trong đường dây.