Triệu Quân Sự và hành trình 15 ngày vượt ngục của tên phạm nhân giết người

QUANG HẢI
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sau 15 ngày lẩn trốn, tên phạm nhân giết người vượt ngục Triệu Quân Sự đã bị bắt tại một quán games ở TP Tam Kỳ, Quảng Nam. Lần thứ 2 vượt ngục và cũng lần thứ 2 Sự bị bắt ở quán games.

Video: Triệu Quân Sự khai quá trình vượt ngục và lẩn trốn 14 ngày qua.
Sự vượt ngục như thế nào?
Sau 15 ngày lẩn trốn, tên phạm nhân giết người đang thụ án chung thân Triệu Quân Sự (SN 1991, trú xóm Bản Luông, xã Phú Cường, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên) đã “sa lưới” tại Quảng Nam. Khoảng 19h45 ngày 18/6, Công an TP Tam Kỳ, (Quảng Nam) bắt Triệu Quân Sự khi phạm nhân đang chơi games ở quán internet trên đường Hùng Vương (TP Tam Kỳ).
Không chống đối cũng chẳng tỏ vẻ hoảng sợ của một tên phạm nhân đang vượt ngục, Triệu Quân Sự thản nhiên khi biết mình đã “sa lưới”. Thậm chí, khi kể quá trình bị người dân truy đuổi, Sự còn cười tươi.
Sáng 19/6, Thượng tá Huỳnh Tấn Mười - Phó Trưởng Công an TP Tam Kỳ cho biết, khi bị bắt, Triệu Quân Sự không có hành vi chống đối mà rất bình tĩnh chấp hành hiệu lệnh của cơ quan chức năng. Sự xác định mình đang bị vây bắt nên thấy công an là biết đã “sa lưới”. Sự cũng mong muốn được gặp lại mẹ của mình.
Triệu Quân Sự bình thản khi bị bắt, thậm chí còn cười tươi khi kể hành trình chạy trốn.
Sau khi bị bắt, Triệu Quân Sự đã khai về hành trình trốn trại giam T10 Quân Khu V (huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi). Khoảng 15 giờ ngày 3/6, khi đang phục vụ tại khu vực bếp ăn dành cho phạm nhân, lợi dụng cán bộ quản lý không để ý, không có người trực gác, Sự dùng đoạn gỗ keo lá tràm có nhánh quay ngược lại móc vào kẽm gai trên tường rào để trèo lên bờ tường xi măng.
Sau đó, Sự trèo qua vọng gác, bám vào đường ống nước nhảy xuống đất, chạy vào rừng. Trên đường chạy, Sự trộm cắp quần áo, điện thoại di động, xe máy của người dân rồi điều khiển xe trộm cắp được theo  Quốc lộ 1A hướng ra Bắc.
Khoảng 1 giờ ngày 4/6, khi đến TP Tam Kỳ thì Sự dừng xe trên đường và nghỉ ngơi. Khoảng 7 giờ cùng ngày, Sự đến một tiệm điện thoại bán điện thoại trộm cắp được với giá 700.000 đồng rồi tiếp tục hành trình tẩu thoát ra Bắc.
Khoảng 16 giờ ngày 4/6, khi Sự đi đến gần khu vực đèo Hải Vân thì bị lực lượng CSGT Công an TP Đà Nẵng ra tín hiệu dừng xe để kiểm tra. Không chấp hành, Sự điều khiển xe vượt qua trạm kiểm soát thì bị CSGT truy đuổi. Chạy được khoảng 3 - 5 phút thì Sự dừng lại, vứt xe máy bên vệ đường rồi chạy bộ hướng lên đồi núi ẩn nấp.
Tại đèo Hải Vân, các lực lượng của Công an TP Đà Nẵng, Bộ đội Biên phòng, Quân Khu 5, Cục điều tra của Bộ Quốc phòng… đã triển khai những biện pháp truy bắt Triệu Quân Sự trong nhiều ngày liền, nhưng không được.
Rốt cuộc, Triệu Quân Sự đã “sa lưới” trong một quán games ở Tam Kỳ.
Liên tục trộm cắp trong quá trình lẩn trốn
Trở lại với hành trình lẩn trốn của Sự, sau khi bị truy đuổi, Sự ẩn nấp trên núi Hải Vân, đến khoảng 19h ngày 4/6 thì di chuyển ngược xuống biển rồi men theo đường biển vào quận Liên Chiểu (TP Đà Nẵng). Tại Liên Chiểu, Sự đột nhập vào nhà người dân lấy trộm một điện thoại di động và 600.000 đồng rồi đi bộ vào trung tâm TP Đà Nẵng nghỉ ngơi.
Triệu Quân Sự khai đã ở lại TP Đà Nẵng khoảng 2 ngày, ngủ trên ghế đá khu vực dọc bãi biển Mỹ Khê, trước khi đón xe vào Hội An (Quảng Nam) vào sáng 7/6. Sau đó, tên phạm nhân vượt ngục đón xe ôm vào TP Tam Kỳ lúc 12 giờ trưa cùng ngày. Tại Tam Kỳ, Sự trộm thêm một điện thoại di động bán được 2,5 triệu đồng.
Chiếc xe máy mà Sự bỏ lại trên đèo Hải Vân. 
Sáng 8/6, Sự đón xe khách Tam Kỳ - Nam Giang (Quảng Nam) vì nghĩ xe này đi TP Hồ Chí Minh. Lên đến Nam Giang thì phát hiện nhầm nên Sự xin đi nhờ xe container xuống lại huyện Đại Lộc, vào nhà nghỉ gần đầu cầu Hà Nha ngủ. Khoảng 4 giờ sáng 9/6, Sự đi bộ ra 2 tiệm tạp hóa gần nhà nghỉ trộm cắp được khoảng hơn 6 triệu đồng rồi thuê xe ôm di chuyển theo hướng huyện Nam Giang. Phát hiện Công an nên Sự đón xe đi về lại TP Tam Kỳ.  
Từ ngày 9 đến 18/6, Triệu Quân Sự đi lòng vòng tại địa bàn vùng ven thuộc khu vực xã Tam Đàn (huyện Phú Ninh, Quảng Nam), sau đó di chuyển vào khu vực trung tâm TP Tam Kỳ để chơi games, trước khi bị bắt.
Như vậy, lần thứ 2 Triệu Quân Sự vượt ngục và cũng lần thứ 2 tên tội phạm thụ án chung thân này bị bắt tại quán games!
Ở quán games 4 ngày trước khi bị bắt
Triệu Quân Sự bị bắt khi đang chơi games online tại quán internet HT trên đường Hùng Vương, TP Tam Kỳ, Quảng Nam). Khi công an đi vào thì Sự đứng dậy nhưng sau đó thản nhiên ngồi xuống, không có sự kháng cự nào. Công an hỏi tên thì Sự và đề nghị kiểm tra CMND thì Sự khai tên Đức Minh và nói không có CMND. Một lúc sau, Sự đưa 2 tay ra và nói: “Các anh bắt em đi”.
Triệu Quân Sự lần thứ 2 vượt ngục và cũng lần thứ 2 bị bắt tại quán games.
Cái tên Đức Minh mà Sự khai là tài khoản mà y sử dụng để chơi games trong 4 ngày qua. Cụ thể, ngày 14/6, Sự đến quán internet và lập tài khoản có tên DUCMINH để chơi games. Tránh bị phát hiện, Sự đeo khẩu trang sọc xanh, mang kính trắng để ngụy trang. Ngày đầu tiên, Sự bật máy tính lên rồi bấm điện thoại là chính sau đó chơi games xuyên đêm, ngày hôm sau ngủ lại trong quán. Những ngày sau, Sự say sưa chơi game, thi thoảng lướt mạng đọc báo.
Sáng 17/6, chủ quán internet HT nghi ngờ người chơi game có nhiều đặc điểm giống Triệu Quân Sự nên trình báo đến công an. Công an TP Tam Kỳ lập tức cử lực lượng theo dõi, xác minh sau đó báo cáo phương án, kế hoạch đến Ban Giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam. Tối 17/6, Công an đến quán internet HT nhưng vừa đúng lúc Sự đi ra ngoài. Đến khoảng 19h45 ngày 18/6, Sự bị bắt khi đang chơi games sau 15 ngày vượt ngục.

Triệu Quân Sự trốn khỏi Trại giam T10 khi đang thụ án chung thân về các tội "Giết người", "Cướp tài sản", "Đào ngũ" và "Trốn khỏi nơi giam giữ". Đây là lần thứ 2 trong vòng 5 năm, Sự trốn khỏi trại giam.

Triệu Quân Sự là đối tượng đặc biệt nguy hiểm từng gây ra vụ giết người, cướp tài sản chấn động ở Hà Nội vào năm 2012. Trước khi gây án giết người chấn động, Sự từng nhập ngũ làm chiến sĩ tại Đại đội 1, Tiểu đoàn 18, Sư đoàn 3, Quân khu 1.