Triệu tập, xử phạt người tung tin đồn sai lệch “Hà Nội sắp vỡ trận”

D. Tùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tại cơ quan Công an, 2 trường hợp trên đã thừa nhận hành vi vi phạm pháp luật của mình, do thiếu hiểu biết nên đã đăng tải, chia sẻ những thông tin suy diễn, thất thiệt.

Ngày 21/3, Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao – Bộ Công an phối hợp Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao CATP Hà Nội đã lập hồ sơ xử lý 2 trường hợp đăng tải thông tin thất thiệt về công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 của thành phố Hà Nội trên mạng xã hội.
 Thông tin sai sự thật được đăng tải trên mạng xã hội
Trước đó, qua công tác nắm tình hình, lực lượng chức năng đã phát hiện một số tài khoản facebook tung tin, bịa đặt về cuộc họp khẩn giữa Chủ tịch UBND TP Hà Nội và các sở, ngành. Đồng thời đưa ra bối cảnh Hà Nội sắp “vỡ trận” trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, khiến nhiều người dân hoang mang, lo lắng.
Tiến hành xác minh, cơ quan Công an đã triệu tập chủ các tài khoản này là N.T.H (SN 1998; trú tại phường Kim Giang, quận Thanh Xuân) và Đ.T.Đ (SN 1995; trú tại phường La Khê, quận Hà Đông) để làm rõ sự việc.
Tại cơ quan Công an, 2 trường hợp trên đã thừa nhận hành vi vi phạm pháp luật của mình, do thiếu hiểu biết nên đã đăng tải, chia sẻ những thông tin suy diễn, thất thiệt, ảnh hưởng đến đến công tác phòng chống dịch bệnh của thành phố Hà Nội, cam kết không tái phạm và gỡ bỏ bài viết. Lực lượng chức năng đã lập hồ sơ xử lý 02 trường hợp trên theo quy định.
Trước đó, tại phiên họp Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 của TP Hà Nội ngày 20/3, Phó Giám đốc Sở TT&TT Nguyễn Thị Mai Hương nêu tình trạng một số tin đồn thất thiệt, ví dụ như TP Hà Nội phong tỏa hay Hà Nội không đủ lượng hàng hóa cung cấp cho người dân. Những tin đồn không chỉ xuất hiện công khai trên mạng mà còn ở các nhóm kín, do đó việc kiểm soát tương đối khó khăn.
Sở TT&TTđã chủ động phối hợp với các đơn vị đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng để bác bỏ các thông tin trên; phối hợp với Công an thành phố, Sở Thông tin và Truyền thông các địa phương xử lý hơn 20 tài khoản đã thông tin về việc Hà Nội bị phong tỏa để xử lý, răn đe các đối tượng.
Cũng tại phiên họp, Chủ tịch UBND TP khẳng định: “Đến nay, thành phố Hà Nội chưa đưa ra bất cứ một thông tin nào về việc phong tỏa thành phố Hà Nội. TP hoàn toàn có đủ hàng hóa để cung ứng cho người dân, đảm bảo không tăng giá”. Chủ tịch UBND TP đề nghị người dân bình tĩnh, không dao động trước những tin đồn sai lệch, không phải đi mua hàng tích trữ.

Hiện nay, TP vẫn đang triển khai tích cực các nhiệm vụ để đảm bảo không lây nhiễm chéo trong cộng đồng, đảm bảo tuyệt đối an toàn đối với những người trong khu cách ly tập trung. Chủ tịch UBND TP giao cho Công an TP khẩn trương điều tra làm rõ nguồn gốc của tin đồn, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.