Triều Tiên bắt đầu phá hủy cơ sở phát triển động cơ tên lửa

Lan Hương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hình ảnh vệ tinh cho thấy, Triều Tiên bắt đầu phá bỏ cơ sở chính được sử dụng để phát triển động cơ cho tên lửa đạn đạo.

Đây là bước đầu tiên tiến tới thực hiện cam kết của nhà lãnh đạo Triều Tiên với Tổng thống Mỹ Donald Trump tại hội nghị thượng đỉnh hồi tháng 6 ở Singapore.
 
Hình ảnh vệ tinh hôm 20/7 cho thấy một số hoạt động để phá hủy một nhà máy lắp ráp các phương tiện phóng không gian và một trạm thử nghiệm động cơ tên lửa gần đó nhằm phát triển động cơ nhiên liệu lỏng cho tên lửa đạn đạo tại trung tâm phóng vệ tinh Sohae.
Các cơ sở này được cho là có vai trò quan trọng trong việc phát triển công nghệ cho chương trình tên lửa liên lục địa. Những nỗ lực này cho thấy nỗ lực xây dựng lòng tin của Triều Tiên, trung tâm nghiên cứu về Triều Tiên tại Washington 38 North cho hay.
Trong cuộc họp báo sau hội nghị thượng đỉnh với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un hôm 12/6, Tổng thống Trump cho biết, ông Kim Jong-un đã cam kết một khu thử động cơ tên lửa sẽ sớm được phá hủy.
Ông Trump không xác định thông tin cụ thể về khu thử này nhưng quan chức Mỹ cho biết, đó là khu thử Sohae.
Báo cáo của 38 North được đưa ra trong bối cảnh các nghi vấn về ý định thực hiện các cam kết của Triều Tiên, đặc biệt trong vấn đề phi hạt nhân hóa.
Jenny Town, biên tập của trang 30 North cho biết, hoạt động tại Sohae có thể là một động thái quan trọng để tiếp tục đàm phán.
Trong một bài viết trên Twitter cá nhân ngày 23/7, Tổng thống Trump đã bác bỏ “tin giả” cho rằng ông tức giận vì các tiến triển không diễn ra đủ nhanh.
“Sai trái! Rất vui mừng”, ông viết.
“Không có vụ phóng tên lửa nào của Triều Tiên trong 9 tháng, cũng như các vụ thử hạt nhân. Nhật Bản vui mừng, tất cả châu Á đều vui mừng”, ông Trump viết.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần