Đoàn Triều Tiên họp báo, nêu lý do không đạt được thỏa thuận chung

D. Tiêu
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cuộc họp báo của Triều Tiên được đưa ra bất ngờ vào khoảng 23h30 ngày 28/2 và bắt đầu lúc hơn 0h ngày 1/3 tại khách sạn Melia, Hà Nội.

Cuộc họp báo được phía Triều Tiên thông báo chỉ khoảng 20 phút trước khi diễn ra. Triều Tiên đã mời phóng viên báo chí của nhiều báo đài tới tham gia cuộc họp báo đột xuất được tổ chức ở khách sạn Melia, nơi đoàn Triều Tiên đã ở trong suốt thời gian qua.
 Quang cảnh buổi họp báo bất ngờ vào lúc nửa đêm của phái đoàn Triều Tiên. Ngoại trưởng Ri Yong Ho (giữa) đọc phát ngôn đã chuẩn bị sẵn qua người phiên dịch. Ông không trả lời câu hỏi nào sau phát ngôn này. Ảnh: Bloomberg.
Cuộc họp báo của Triều Tiên được đưa ra bất ngờ vào khoảng 23h30 ngày 28/2 và bắt đầu lúc hơn 0h ngày 1/3 tại khách sạn Melia, Hà Nội. Tham dự họp báo là Ngoại trưởng Ri Yong-ho và Thứ trưởng Ngoại giao Cho Son-hui.
"Phía Mỹ không sẵn sàng chấp nhận đề xuất của chúng tôi"
Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Yong-ho bắt đầu cuộc họp báo bằng việc thông báo kết quả cuộc họp thượng đỉnh, ông cho biết hai bên không đạt được bất kỳ thỏa thuận nào.
Ông Ri Yong-ho cho hay, trong 2 ngày hội đàm, các lãnh đạo Triều Tiên và Mỹ đã có các cuộc thảo luận nghiêm túc... Mục tiêu của hội nghị Thượng đỉnh lần hai là xây dựng lòng tin, cùng giải quyết các thách thức, trở ngại còn lại sau hội nghị thượng đỉnh ở Singapore và đưa ra những đề xuất giúp đem lại kết quả tốt đẹp.

Các lệnh cấm vận của Mỹ hiện nay đang ảnh hưởng tới cuộc sống của dân thường ở Triều Tiên. Chúng tôi cam kết sẽ giải trừ hạt nhân hoàn toàn và phá hủy các cơ sở hạt nhân hiện có, bao gồm cả các cơ sở làm giàu uranium và plutonium trước sự chứng kiến của Mỹ và các chuyên gia kỹ thuật đến từ những quốc gia khác.

Chúng tôi không đề nghị dỡ bỏ mọi lệnh cấm vận, mà chỉ một phần các lệnh cấm vận đó. Hiện có tổng cộng 7 lệnh cấm vận của Mỹ chống Triều Tiên, nhưng chúng tôi chỉ đề xuất gỡ bỏ 5 nghị quyết cấm vận mà Liên hợp quốc đã thông qua trong năm 2016 và 2017, căn cứ vào những gì chúng tôi đã thực hiện và mức độ tin tưởng đã đạt được giữa Triều Tiên và Mỹ...

Theo Bộ trưởng Ngoại giao Triều Tiên, đó là một "đề xuất thực tế". Song, phía Mỹ "không sẵn sàng chấp nhận đề xuất của chúng tôi". Washington đòi thêm một biện pháp nữa ngoài việc giải giáp cơ sở Yongbyon và điều đó là quá nhiều đối với Bình Nhưỡng.

"Các đề xuất của chúng tôi chưa bao giờ thay đổi dù Mỹ đề nghị tái đàm phán trong tương lai", theo báo Vietnamnet dẫn lại thông tin từ buổi họp báo.

Ngay sau đó, ông Ri Yong-ho lập tức rời khỏi phòng họp báo mà không trả lời thêm các câu hỏi của phóng viên.

"Triều Tiên muốn phía Mỹ bỏ hết trừng phạt nhưng chúng tôi không thể đáp ứng điều đó"

Trước đó cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ và nhà lãnh đạo Triều Tiên đã kết thúc mà không đi đến một thỏa thuận nào. Tại họp báo chiều 28/2, Tổng thống Donald Trump cho biết Triều Tiên muốn được gỡ bỏ lệnh trừng phạt trước khi tháo dỡ cơ sở hạt nhân, song Mỹ không đồng ý và đây dường như là nguyên nhân khiến hội đàm đổ vỡ.

 Tổng thống Donald Trump tại họp báo chiều 28/2 

Tổng thống Donald Trump nói: "Triều Tiên muốn phía Mỹ bỏ hết trừng phạt nhưng chúng tôi không thể đáp ứng điều đó. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn là những người bạn tốt. Triều tiên có tương lai tiềm năng to lớn. Chúng tôi không từ bỏ bất cứ điều gì và đã có cuộc gặp nồng ấm. Tôi không thể nói chính xác nhưng chúng tôi vẫn có tầm nhìn trong tương lai. Hôm nay, không có gì được ký kết cả, nhiều khi việc bạn phải làm là bước đi".

Tiếp lời Tổng thống Trump, Ngoại trưởng Mỹ khẳng định Chủ tịch Triều Tiên chưa chuẩn bị để đáp ứng yêu cầu từ phía Mỹ. Những đàm phán sẽ còn tiếp diễn và cần thời gian. "Nếu tiếp tục làm việc trong những tuần tới, chúng ta có thể đạt được những gì thế giới mong muốn như là phi hạt nhân hoá, giảm nguy cơ an ninh cho người Mỹ và người dân trên toàn thế giới", ông Mike Pompeo nói.