Triều Tiên bất ngờ thông báo kêu gọi thống nhất với Hàn Quốc

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Phía Triều Tiên ngày 24/1 gửi một thông báo hiếm hoi kêu gọi thống nhất với Hàn Quốc, tuy nhiên không muốn có sự can thiệp của nước khác, theo cơ quan truyền thông nhà nước Triều Tiên.

Thông cáo của Hãng thông tin Nhà nước Triều Tiên (KCNA) ngày 25/1 cho biết Bình Nhưỡng đã gửi một thông báo hiếm hoi tới “tất cả công dân Triều Tiên ở trong nước cũng như nước ngoài”, kêu gọi họ tạo “bước đột phá” cho sự thống nhất giữa hai miền Triều Tiên mà không có sự can dự của các quốc gia khác.
 Triều Tiên muốn tạo đột phá trong việc thống nhất hai miền.
Thông báo nêu rõ Bình Nhưỡng tuyên bố sẽ “đập tan” tất cả thách thức gây cản trở tiến trình tái thống nhất bán đảo Triều Tiên. Thông báo kêu gọi tất cả người dân Triều Tiên nên thúc đẩy động lực để xoa dịu tình hình căng thẳng quân sự và tạo ra bầu không khí hòa bình trên bán đảo Triều Tiên.
Lời kêu gọi này được đưa ra trong cuộc họp chung giữa giới chức chính phủ và đảng Lao động Triều Tiên. Bình Nhưỡng không tiết lộ chi tiết về lý do tổ chức cuộc họp, song thông báo nói rằng tất cả người dân Triều Tiên nên “thúc đẩy liên lạc, đi lại, hợp tác giữa Triều Tiên và Hàn Quốc”.
Thông báo khẳng định tình hình căng thẳng quân sự trên bán đảo Triều Tiên là một “rào cản chính” trong việc cải thiện mối quan hệ cũng như triển vọng thống nhất hai miền Triều Tiên. Bình Nhưỡng cho rằng các cuộc tập trận chung với “các thế lực bên ngoài” hoàn toàn không giúp ích cho việc phát triển mối quan hệ giữa Triều Tiên và Hàn Quốc.
Thông báo cũng nhấn mạnh 2018 là năm có ý nghĩa đối với cả Triều Tiên và Hàn Quốc khi đánh dấu 70 năm thành lập nước CHDCND Triều Tiên trong khi Hàn Quốc sẽ đăng cai Olympic Mùa đông Pyeongchang 2018 vào tháng 2 tới.
Trong một diễn biến có liên quan, Mỹ cho biết sẽ tiếp tục siết chặt sức ép đối với nền kinh tế Triều Tiên bằng lệnh trừng phạt dành 9 thực thể, 16 cá nhân và 6 tàu. Đây đều là những thực thể mà Washington cho rằng đang giúp Bình Nhưỡng trong việc phát triển vũ khí hạt nhân.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần