Triều Tiên bất ngờ tuyên bố dừng các cuộc thử nghiệm tên lửa, hạt nhân

Nguyễn Phương (Theo Tass)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên KCNA đưa tin, từ ngày 21/4, Triều Tiên sẽ dừng các cuộc thử nghiệm hạt nhân và phóng tên lửa đạn đạo xuyên lục địa.

Ngày 21/4, Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un bất ngờ tuyên bố chương trình hạt nhân và tên lửa đạn đạo của Triều Tiên nhằm đảm bảo sự ổn định và hòa bình chiến lược đã hoàn thành nhiệm vụ của mình và không cần tiến hành thử nghiệm thêm. 
Quyết định này đã được thông qua tại phiên họp toàn thể Ban chấp hành Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên diễn ra ngày 20/4.
 Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un cho biết Bình Nhưỡng sẽ dừng các cuộc thử nghiệm tên lửa và hạt nhân từ ngày 21/4.
"Kể từ ngày 21/4/2018, mọi cuộc thử nghiệm hạt nhân và tên lửa đều sẽ bị đình chỉ," hãng tin KCNA dẫn lời ông Kim trong một cuộc họp toàn thể của ủy ban trung ương Đảng Lao động Triều Tiên (WPK). "Trung tâm thử nghiệm hạt nhân của Triều Tiên cũng sẽ bị ngưng hoạt động để đảm bảo tính minh bạch cho việc đình chỉ thử nghiệm hạt nhân," KCNA cho biết thêm.
Thông báo về bước đi mới của đất nước, nhà lãnh đạo Kim cho biết Triều Tiên "sẽ không bao giờ sử dụng vũ khí hạt nhân trừ phi có mối đe dọa về hạt nhân" nhằm vào nước này và rằng "sẽ không bao giờ tăng cường phát triển vũ khí hạt nhân và công nghệ hạt nhân".
Triều Tiên cũng nhấn mạnh việc ngưng các hoạt động hạt nhân của nước này là "một tiến trình quan trọng trong việc giải giáp trên phạm vi toàn cầu". Vì thế, Triều Tiên sẵn sàng tham gia các nỗ lực phi hạt nhân hóa của quốc tế.
Nhà lãnh đạo Kim Jong-un khẳng định Triều Tiên sẽ tập trung mọi nỗ lực để xây dựng một nền kinh tế xã hội chủ nghĩa vững mạnh, huy động các nguồn nhân lực, vật lực để nhanh chóng nâng cao đời sống nhân dân.

Tuyên bố trên được đưa ra ngay trước thềm cuộc gặp thượng đỉnh giữa nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in, dự kiến diễn ra vào ngày 27/4 tới.
Ngày 19/4 vừa qua, Tổng thống Hàn Quốc khẳng định Triều Tiên đã thể hiện cam kết "phi hạt nhân hóa hoàn toàn" bán đảo Triều Tiên và không nêu bất kỳ điều kiện nào.