Triều Tiên cáo buộc Mỹ phản bội tinh thần hội nghị thượng đỉnh

Lan Hương (Theo The Guardian)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bình Nhưỡng cáo buộc Washington đã đưa ra các đòi hỏi “một chiều và như xã hội đen” về việc phi hạt nhân hóa hoàn toàn của Triều Tiên.

Triều Tiên tuyên bố, cuộc đàm phán cấp cao với phái đoàn Mỹ do Ngoại trưởng Mike Pompeo dẫn đầu là đáng tiếc và cáo buộc Washington đơn phương gây áp lực buộc nước này ngừng chương trình vũ khí hạt nhân.
Bình Nhưỡng nói Washington đã phản bội tinh thần hội nghị thượng đỉnh lịch sử giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Mặc dù vậy, Triều Tiên đã cẩn trọng không chỉ trích Tổng thống Trump, nói rằng, vẫn giữ nguyên niềm tin vào Tổng thống Trump.
 Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo vừa kết thúc chuyến thăm Triều Tiên.
Phát ngôn của Triều Tiên được đưa ra hôm 7/7, vài giờ sau khi Ngoại trưởng Mỹ kết thúc cuộc đàm phán kéo dài 2 ngày với quan chức cấp cao của Triều Tiên. Trong chuyến thăm này, Ngoại trưởng Mỹ không hội kiến nhà lãnh đạo Kim Jong-un nhưng với các cam kết thảo luận mới về phi hạt nhân hóa và trao trả hài cốt quân nhân Mỹ trong chiến tranh Triều Tiên.
Trước khi rời Bình Nhưỡng, ông Pompeo nói với các phóng viên rằng, cuộc thảo luận với quan chức cấp cao Triều Tiên Kim Yong-chol rất hiệu quả, diễn ra với sự tin tưởng và tiến bộ trong một số lĩnh vực. Ông cũng nhấn mạnh, vẫn còn nhiều việc phải làm ở một số lĩnh vực khác để xây dựng thỏa thuận về một số lĩnh vực cụ thể.
Triều Tiên đưa ra một đánh giá cứng rắn hơn về cuộc thảo luận. Trong một tuyên bố được đưa ra bởi người phát ngôn Bộ Ngoại giao, Bình Nhưỡng cáo buộc Washington đã đưa ra các đòi hỏi “một chiều và như xã hội đen” về việc phi hạt nhân hóa hoàn toàn, có thể xác minh và không thể đảo ngược của Triều Tiên.
Kết quả này rất đáng quan ngại bởi có thể đe dọa ý định phi hạt nhân của Triều Tiên, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Triều Tiên nói thêm.
Theo phát ngôn viên, trong các cuộc đàm phán với Ngoại trưởng Mỹ, Triều Tiên nêu ra khả năng tuyên bố chấm dứt chính thức cuộc chiến tranh Triều Tiên 1950-1953. Nước này cũng đề nghị thảo luận về việc đóng cửa một địa điểm thử nghiệm động cơ tên lửa và thiết lập các cuộc thảo luận về việc trao trả thi thể binh lính Mỹ.
Tuy nhiên, Mỹ đã đưa ra một loạt các điều kiện và lời bào chữa để trì hoãn việc tuyên bố chấm dứt chiến tranh. 
Ngoại trưởng Mỹ cho biết, nhóm quan chức của Lầu Năm Góc sẽ gặp các quan chức Triều Tiên vào ngày 12/7 tại biên giới Triều Tiên và Hàn Quốc để thảo luận về việc trao trả hài cốt quân nhân Mỹ và các cuộc đối thoại sẽ sớm được tổ chức để bàn về việc phá hủy cơ sở thử động cơ tên lửa của Triều Tiên.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần