Triều Tiên cho rằng công dân thiệt mạng tại Malaysia do đau tim

Lan Hương (Theo Washington Post)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Quan chức Triều Tiên cho rằng, công dân nước này thiệt mạng tại sân bay Kuala Lumpur KILA2 là do đau tim, trái với kết quả khám nghiệm của Malaysia.

Hôm 1/3, ông Ri Tong-il, cựu Phó Đại sứ Triều Tiên tại Liên Hợp quốc (LHQ) phát biểu trong một cuộc họp báo rằng, ông Kim có tiền sử bị bệnh tim và từng được điều trị.
“Có dấu hiệu rõ ràng cho thấy, nguyên nhân của cái chết là do đau tim”, ông Ri nói.
 Ông Ri Tong-il trả lời báo chí bên ngoài Đại sứ quán Triều Tiên tại Kuala Lumpur.
Trước đó, cơ quan chức năng Malaysia kết luận, công dân Triều Tiên có hộ chiếu mang tên Kim Chol tử vong do trúng chất cực độc VX.
Tuy nhiên, đại diện Bình Nhưỡng hôm 2/3 cho rằng, nạn nhân có thể chết do đau tim bởi người này mắc bệnh tiểu đường và huyết áp cao. Malaysia đã bác bỏ thông tin này.
Cảnh sát trưởng quốc gia Malaysia Khalid Abu Bakar bác bỏ thông tin này và khẳng định, quá trình điều tra được thực hiện bởi các chuyên gia đã kết luận, ông Kim bị sát hại.
Hình ảnh từ camera an ninh tại sân bay cho thấy, 2 phụ nữ đã bôi chất VX, một loại chất độc cực mạnh vào mặt nạn nhân khi người này đang chờ lên máy bay. Ông Kim đã tử vong trong vòng 20 phút, cơ quan chức năng cho hay. Nhân chứng xung quanh cho biết, họ không nhận thấy dấu hiệu bị ốm của nạn nhân.
Hôm 1/3, tại phiên tòa quận Sepang, 2 nữ nghi phạm nước ngoài là Đoàn Thị Hương (Việt Nam) và Siti (Indonesia) đã bị buộc tội mưu sát. Tuy nhiên, cả 2 người đều khai đã bị lợi dụng và được thuê để tham gia một trò chơi truyền hình.
Cũng trong ngày 2/3, chính phủ Malaysia đã tuyên bố huỷ chế độ miễn visa du lịch cho công dân Triều Tiên.