Triều Tiên chuẩn bị thử tên lửa tầm xa có thể vươn tới lãnh thổ Mỹ

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hãng RIA Novosti (Nga) trích lời một nghị sĩ nước này cho biết CHDCND Triều Tiên đang chuẩn bị thử tên lửa tầm xa mà nước này tin rằng có thể vươn tới bờ Tây của nước Mỹ.

Hãng RIA Novosti cho biết ông Anton Morozov, thành viên Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Nga, và 2 nghị sĩ khác đã có chuyến thăm  Triều Tiên từ ngày 2-6/10.
Theo ông Morozov, Triều Tiên đang chuẩn bị cho một vụ thử tên lửa mới. Theo tính toán thì tên lửa này có thể chạm tới bờ biển phía Tây của nước Mỹ.
 Một vụ phóng thử tên lửa của Triều Tiên.
“Triều Tiên đang chuẩn bị cho cuộc thử tên lửa tầm xa mới. Họ thậm chí còn đưa chúng tôi các thuật toán mà họ tin rằng chứng minh được tên lửa này có thể vươn tới bờ Tây của Mỹ”, ông Morozov nói.

Ông Morozov nhận định: “Với những gì chúng tôi hiểu thì họ dự định phóng thêm một tên lửa tầm xa trong tương lai gần”.

Ông Morozov không nêu rõ danh tính quan chức nào tại Triều Tiên đã trao cho ông thông tin về kế hoạch phóng thử tên lửa.

Trong khi đó, hãng tin Reuters của Anh dẫn lời một quan chức Mỹ giấu tên nhận định rằng có dấu hiệu cho thấy Triều Tiên chuẩn bị thử tên lửa vào ngày 10/10 để kỷ niệm ngày thành lập đảng Lao động Triều Tiên.
Căng thẳng gia tăng trên bán đảo Triều Tiên gần đây xảy ra sau các vụ thử hạt nhân và tên lửa của nước này và việc Mỹ đe dọa sử dụng vũ lực.
Giới chức Hàn Quốc cũng cảnh báo rằng, Triều Tiên có thể tiến hành một loạt các hành động khiêu khích nhân dịp kỷ niệm thành lập đảng Lao Động Triều Tiên vào ngày 10/10 hoặc vào thời điểm diễn ra Đại hội Đảng Cộng sản Trung Quốc vào ngày 18/10 tới./.