Triều Tiên có đủ khả năng thử bom hạt nhân ở Thái Bình Dương?

Lan Hương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Kích hoạt một tên lửa đầu đạn hạt nhân trên Thái Bình Dương sẽ là bước đi hợp lý cuối cùng để Triều Tiên chứng minh sự thành công của chương trình vũ khí hạt nhân.

Tuy nhiên, các chuyên gia cảnh báo, động thái này sẽ cực kỳ khiêu khích và có nguy cơ lớn.
Bộ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Ri Yong Ho tuyên bố, lãnh đạo Kim Jong-un đang xem xét thử một quả bom H với quy mô chưa từng thấy trên Thái Bình Dương để đáp trả lời đe dọa "hoàn toàn tiêu diệt" Triều Tiên của Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Liên Hợp quốc.
 Một vụ phóng tên lửa của Triều Tiên.
"Có thể Bình Nhưỡng sẽ bắn tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Hwasong-12 hoặc Hwasong-14 có gắn đầu đạn hạt nhân ở Thái Bình Dương", Yang Uk, một nhà nghiên cứu cao cấp tại Diễn đàn Quốc phòng và an ninh tại Seoul cho biết.
Vipin Narang, Viện Công nghệ Massachusetts cho biết: "Chúng tôi phải thừa nhận rằng họ (Triều Tiên) có thể làm được, nhưng động thái này cực kỳ khiêu khích”.
Việc gắm một đầu đạn hạt nhân lên một tên lửa phải được thử nghiệm nhiều lần lần. Nếu tên lửa đi không đúng như kế hoạch, nó có thể thay đổi thế giới, ông Narang cho biết thêm.
Bình Nhưỡng đã bắn 2 tên lửa đạn đạo bay qua Nhật Bản trong tháng trước. Các chuyên gia cho rằng, điều này cho thấy những tiến bộ nhanh chóng bất ngờ trong chương trình vũ khí và hạt nhân của Triều Tiên.
Melissa Hanham, nhà nghiên cứu cao cấp thuộc Viện Nghiên cứu Quốc tế Middlebury tại Monterey, California nói: “Tuyên bố này có thể đồng nghĩa với việc Triều Tiên sẽ phóng thêm một tên lửa bay qua Nhật. Họ muốn dập tắt các nghi ngờ đối với chương trình hạt nhân của Triều Tiên”.
Ngoài tên lửa sẽ, Bình Nhưỡng cũng có thể đặt một quả bom trên tàu và kích hoạt phát nổ trên biển, các chuyên gia dự đoán.
Bình Nhưỡng đã thử hàng chục tên lửa trong năm nay trong bối cảnh nước này đang thúc đẩy chương trình nhằm mục đích chế tạo một tên lửa hạt nhân có thể tấn công lục địa Mỹ.
David Albright, người sáng lập Viện Khoa học và An ninh Quốc tế ở Washington, cho biết, nếu lời đe doạ của Bình Nhưỡng trở thành hiện thực, đây sẽ là bước ngoặt cho Trung Quốc.
Tuy nhiên, Joshua Pollack, biên tập viên của tờ Nonproliferation Review ở Washington, cho rằng, nhiều khả năng Triều Tiên sẽ tiến hành phóng thử một lên lửa đạn đạo liên lục địa ở Thái Bình Dương trước khi cho nổ bom H bởi nước này vẫn chưa thử nghiệm đầy đủ một tên lửa đạn đạo liên lục địa.