Triều Tiên có thể chuẩn bị thử hạt nhân

Lan Hương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hình ảnh từ vệ tinh cho thấy, Triều Tiên đã gia tăng các hoạt động tại khu vực thử hạt nhân, dấy lên lo ngại Bình Nhưỡng có thể chuẩn bị cho một vụ thử hạt nhân.

Hoạt động được ghi nhận ở cả ba khu phức hợp tại khu thử hạt nhân Punggye-ri của Triều Tiên Triều Tiên được suy đoán có thể đánh dấu kỷ niệm ngày thành lập Đảng Lao động cầm quyền (10/10) bằng một vụ thử hạt nhân.

 Hoạt động được ghi nhận ở khu thử hạt nhân của Triều Tiên.
Hoạt động này có thể là nhằm thu thập dữ liệu về vụ thử hạt nhân hôm 9/9, song cũng có thể là nhằm chuẩn bị các hoạt động chuẩn bị liên quan đến một vụ thử mới, một nhóm quan sát của Mỹ kết luận, dẫn hình ảnh chụp từ vệ tinh.
Người phát ngôn Bộ Thống nhất Hàn Quốc, Jeong Joon-hee cho hay chưa có dấu hiệu gì cụ thể cho thấy Bình Nhưỡng sẽ thử hạt nhân vào dịp lễ 10/10. Trong khi đó, hãng tin Yonhap trích lời một quan chức chính phủ giấu tên cho rằng hoạt động tại trạm phóng tên lửa Triều Tiên gần bờ biển phía Tây có thể là bước chuẩn bị cho vụ phóng tên lửa tầm xa sắp tới.
Tháng trước, Bình Nhưỡng đã tiến thành thành công một vụ thử động cơ tên lửa mới trên mặt đất, có thể được sử dụng để phóng vệ tinh. Hàn Quốc thì cho rằng động cơ này có thể được dùng cho tên lửa tầm xa.
Tháng trước, Triều Tiên đã phóng 3 tên lửa bay khoảng 1.000 km. Hồi tháng 8 vừa qua, nước này cũng thử nghiệm một tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm mà các chuyên gia quốc tế cho rằng đây là sự tiến bộ vượt bậc.
Triều Tiên tiến hành vụ thử hạt nhân đầu tiên năm 2006 và kể từ đó Bình Nhưỡng thường xuyên phải chịu sự trừng phạt của Liên Hiệp Quốc cũng như từ chối tham gia các vòng đàm phán quốc tế về việc phát triển vũ khí và tên lửa. Nước này cho biết vẫn sẽ tiếp tục chương trình hạt nhân với mục đích quốc phòng.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần