Triều Tiên chuẩn bị diễu binh rầm rộ mừng 70 năm Quốc khánh

Nguyễn Phương (Theo Yonhap)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bình Nhưỡng dự kiến sẽ tổ chức lễ diễu binh vào hôm nay, 9/9, để kỷ niệm 70 năm ngày Quốc khánh.

Các chuyên gia nhận định, nếu Triều Tiên Bình Nhưỡng tổ chức lễ diễu binh kỷ niệm 70 năm Quốc khánh trong ngày 9/9 thì quy mô sẽ được Bình Nhưỡng điều chỉnh sao cho không ảnh hưởng đến các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa với Mỹ.
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un – nếu có phát biểu trong lễ diễu binh này - cũng có thể sẽ nhấn mạnh việc các cuộc đàm phán phi hạt nhân giữa Mỹ và Triều Tiên đã bị trì hoãn suốt nhiều tháng.
 Hôm nay, Triều Tiên có thể diễu binh mừng Quốc khánh. Ảnh: AFP
Theo hình ảnh vệ tinh, ước tính khoảng 10.000 binh sĩ đã tham gia luyện tập cho sự kiện diễu binh ngày 9/9.
Nếu diễn ra đúng lịch, đây sẽ là lễ diễu binh thứ 7 được Bình Nhưỡng tổ chức kể từ sau khi ông Kim Jong-un lên nắm quyền vào cuối năm 2011.
Cuộc diễu binh dự kiến ngày 9/9 được tổ chức đúng vào thời điểm tương đối nhạy cảm, trong bối cảnh triển vọng đàm phán phi hạt nhân hóa giữa Triều Tiên và Mỹ đang trở nên bế tắc kể từ sau hội nghị thượng đỉnh giữa lãnh đạo hai nước tại Singapore hôm 12/6.
Cuối tháng trước, Tổng thống Mỹ Donald Trump đột ngột hủy chuyến thăm Triều Tiên của Ngoại trưởng Mike Pompeo với lý do việc thực hiện tiến trình phi hạt nhân hóa của Bình Nhưỡng chưa có tiến triển.
Lễ diễu binh gần đây nhất của Triều Tiên diễn ra vào ngày 8/2, nhằm đánh dấu ngày kỷ niệm thành lập quân đội. Quy mô lễ diễu binh hồi đầu tháng 2 cũng đã được thu gọn đáng kể so với các sự kiện tương tự hồi năm 2017, trong bối cảnh tình hình bán đảo Triều Tiên hạ nhiệt.
Trong lễ diễu binh tại Quảng trường Kim Il-sung hồi đầu tháng 2, Triều Tiên đã giới thiệu 2 tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) Hwasong-14 và Hwasong-15. Ngoài ra, không còn bất cứ loại vũ khí mới nào khác, dấu hiệu cho thấy Triều Tiên không muốn kích động Mỹ và Hàn Quốc.
Các loại vũ khí mà Triều Tiên dự kiến giới thiệu tại lễ diễu binh ngày 9/9 sẽ được giới quan sát đánh giá kỹ lưỡng, nhằm tìm ra ý định thực sự của Bình Nhưỡng vào thời điểm hiện tại.