Triều Tiên đã phá khu thử tên lửa có thể vươn tới Mỹ

Lan Hương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Khu thử động cơ tên lửa Triều Tiên cam kết phá hủy được dùng để thử động cơ cho các tên lửa tầm xa được tuyên bố có thể phóng đến Mỹ, theo các quan chức Mỹ.

Trước đó, sau hội nghị thượng đỉnh ngày 12/6, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã nói với các phóng viên rằng, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un cam kết phá hủy một trong các khu thử tên lửa. Đây được coi là sự nhượng bộ cụ thể nhất của Bình Nhưỡng tại hội nghị thượng đỉnh mang tính bước ngoặt ở Singapore. Nhưng thời điểm đó, ông Trump không nêu tên khu bãi thử tên lửa.
 
Một quan chức Mỹ hôm thứ Tư xác nhận, bãi thử tên lửa đã bị phá hủy là Sohae, cho biết, Triều Tiên đã sử dụng khu vực này để thử nghiệm động cơ nhiên liệu lỏng của các tên lửa tầm xa mà Bình Nhưỡng tuyên bố có thể phóng đến Mỹ.
“Nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã cam kết sẽ sớm phá hủy bãi thử động cơ tên lửa”, quan chức giấu tên này nói với Reuters.
Mặc dù Tổng thống Trump đã ca ngợi hội nghị thượng đỉnh tại Singapore là một thành công, nhiều người hoài nghi vẫn cho rằng, Bình Nhưỡng không đưa ra các cam kết rõ ràng trong Tuyên bố chung đã ký.
Theo một phân tích cuối tuần trước của nhóm quan sát Triều Tiên đặt tại Mỹ 38 North, không có dấu hiện nào về các hoạt động phá hủy bãi thử Sohae hay bãi thử tên lửa nào khác.
Mỹ sẽ tiếp tục giám sát khu vực này sát sao khi chúng tôi tiếp tục các cuộc đàm phán.
Hiện tại có rất ít thông tin về khu thử Sohae. Khu thử này nằm ở Tongchang-ri, một cơ sở chính ở phía Tây Triều Tiên và được cho là thành lập vào năm 2008 và có cơ sở nghiên cứu gần đó để phát triển tên lửa cũng như một tháp có thể hỗ trợ tên lửa đạn đạo. Khu vực này chủ yếu sử dụng để kiểm tra động cơ Paektusan được chế tạo cho các tên lửa tầm xa như Hwasong-15.
 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần