Triều Tiên đắn đo về việc thử tên lửa, sau 15 tháng im lìm?

Liên Hà (Theo Bloomberg)
Chia sẻ Zalo

KinhtedotKinhtedothi - Tuyên bố của Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên gây lo ngại sau loạt diễn biến hậu Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều II gần đây.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sẽ sớm quyết định có nên dừng các cuộc đàm phán giải trừ hạt nhân với Mỹ hay không, nhà ngoại giao hàng đầu của Triều Tiên cho biết. 

 Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Bên cạnh đó, Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Choe Son Hui  hôm 15/3 cũng khẳng định lãnh đạo Kim Jong-un sẽ sớm quyết định có duy trì việc ngừng thử hạt nhân và tên lửa trong thời gian tới, sau 15 tháng đóng băng, AP đưa tin.

Các cuộc đàm phán hạt nhân giữa Mỹ và Triều Tiên đã bế tắc kể từ khi ông Trump quyết định rời khỏi cuộc họp ngày 28/2 tại Hà Nội mà không có thỏa thuận nào đạt được với nhà lãnh đạo Kim Jong-un. Mỹ nói rằng Triều Tiên yêu cầu giảm quá nhiều biện pháp trừng phạt, trong khi Bình Nhưỡng nhận định Washington đã từ chối lời hứa giảm chương trình hạt nhân.

Những tuyên bố của Triều Tiên gây suy đoán rằng ông Kim có thể xem xét lại việc dừng các cuộc thử nghiệm vũ khí, điều mà ông Trump từng mô tả là nền tảng của các  đàm phán.

Phân tích hình ảnh vệ tinh được công bố kể từ hội nghị thượng đỉnh cho thấy hoạt động mới tại các địa điểm tên lửa cấp cao, điều mà Thứ trưởng Ngoại giao Choe từ chối giải thích hôm 15/3, theo AP.

Cổ phiếu suy giảm

Tại Hàn Quốc, những nhóm “cổ phiếu hòa bình”, thường tăng giá khi tiến trình hòa bình ở Triều Tiên có tiến triển, đã giảm trong phiên giao dịch Seoul hôm nay. Cổ phiếu của Công ty thang máy Hyundai giảm 6,9% trong khi Công ty Hyundai Rotem giảm tới 5,5%.

Cũng như những phàn nàn trước đây của Triều Tiên về các cuộc đàm phán với chính quyền ông Trump, bà Choe đã nỗ lực tách biệt quan điểm Tổng thống Mỹ khỏi các trợ lý hàng đầu.

Trong khi ca ngợi khoảng thời gian “tuyệt vời một cách bí ẩn” giữa hai nhà lãnh đạo, theo AP, bà Choe đổ lỗi những đàm phán thiếu hiệu quả cho các yêu cầu của Ngoại trưởng Mỹ Michael Pompeo và Cố vấn An ninh Quốc gia John Bolton.

“Thời điểm này, chúng tôi hiểu rõ Mỹ có tính toán khác với chúng tôi”, theo AP trích lời Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên.

 

 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần