Triều Tiên điều tra vụ "khủng bố" trước thềm Thượng đỉnh Hà Nội

Hương Thảo (Theo AP)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Vụ việc xảy ra tại đại sứ quán Triều Tiên ở Madrid ngay trước Thượng đỉnh Mỹ - Triều II nhưng chỉ được chính thức thông báo hồi tuần trước.

Toàn cảnh Đại sứ quán Triều Tiên tại thủ đô Tây Ban Nha chụp hôm 13/3/2019. Ảnh: AP. 
Triều Tiên hôm nay (31/3) tuyên bố nước này muốn một cuộc điều tra về vụ tấn công vào Đại sứ quán của mình ở Tây Ban Nha hồi tháng trước và gọi đó là một "cuộc tấn công khủng bố nghiêm trọng".
Vụ việc xảy ra ngay trước Hội nghị thượng đỉnh lần 2 giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại Hà Nội vào ngày 27-28/2. Nhóm vũ trang gồm 10 người được cho là đã tra tấn các nhân viên ngoại giao tại ĐSQ Triều Tiên ở Madrid và ép họ lấy trộm thiết bị liên lạc.
Một tổ chức bất đồng chính kiến ​​bí ẩn, tự xưng là chính phủ lưu vong muốn lật đổ chính quyền ông Kim đã nhận trách nhiệm, trong khi lãnh đạo của nhóm này được cho là một nhà hoạt động nhân quyền từng theo học tại Yale và đã từng bị bỏ tù ở Trung Quốc vì giúp người Triều Tiên đào tẩu. AP dẫn lời một quan chức Mỹ cho biết nhóm này có tên là Cheollima Civil Defense - một tổ chức ít được biết đến nhưng gần đây ngang nhiên kêu gọi quốc tế chống lại chính quyền Bình Nhưỡng.
Hãng thông tấn Triều Tiên KCNA dẫn lời phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao nước này cho biết, việc xâm nhập bất hợp pháp, chiếm giữ một cơ quan ngoại giao và hành vi đe dọa là vi phạm nghiêm trọng chủ quyền nhà nước cũng như vi phạm trắng trợn luật pháp quốc tế - là điều "không bao giờ được dung thứ".
Thông tin chi tiết về cuộc đột kích bắt đầu được công bố bởi một thẩm phán Tây Ban Nha hồi tuần trước, khi người này thông báo một cuộc điều tra chính thức về những gì đã xảy ra vào ngày 22/2.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần