Triều Tiên "dọa" tái khởi động chương trình hạt nhân

Hương Thảo (AP)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đây là lần đầu tiên Bình Nhưỡng đề cập đến khả năng tiếp tục phát triển hạt nhân sau loạt hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Hàn - Triều có thể coi là thành công.

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un kiểm tra một thiết bị hạt nhân. Ảnh: AFP 
Viện trưởng Viện Nghiên cứu Mỹ thuộc Bộ Ngoại giao Bắc Triều vừa đưa ra tuyên bố với những từ ngữ khá mạnh nhằm chỉ trích chính sách cứng rắn của Washington trong vấn đề duy trì trừng phạt Bình Nhưỡng.
"Mỹ đang cho rằng các biện pháp trừng phạt và việc tạo áp lực liên tục của nước này sẽ mang đến một quyết định phi hạt nhân - chúng tôi không thể nhịn cười trước ý tưởng ngu ngốc như vậy", AP dẫn lời quan chức Triều Tiên, "nếu Mỹ tiếp tục hành xử ngạo mạn mà không có bất cứ thay đổi nào để phù hợp với yêu cầu duy nhất của chúng tôi, Triều Tiên có thể bổ sung một điều khoản vào chính sách phát triển kinh tế hồi tháng 4 và kết quả là từ "pyongjin" có thể lại xuất hiện lần nữa".
"Pyongjin" nghĩa là "tiến bộ kép", đề cập đến chính sách tăng cường kinh tế và phát triển lực lượng hạt nhân của Triều Tiên.
Vào tháng 4 năm nay, Nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã tuyên bố rằng chương trình hạt nhân của Triều Tiên đã đạt được một "chiến thắng vĩ đại" và giờ cho phép nước này chuyển trọng tâm của mình sang phát triển kinh tế.
Kể từ đó, chính quyền Bình Nhưỡng đã tuyên bố đình chỉ các cuộc thử nghiệm tên lửa tầm xa và hạt nhân, cũng như tháo dỡ nhiều bãi thử hạt nhân của mình, mặc dù các chuyên gia không được mời quan sát những sự kiện như thế.
Đề cập đến nhiều hành động như là "các biện pháp chủ động và thiện chí", Bộ Ngoại giao đề nghị Mỹ dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt trước khi hy vọng các cuộc đàm phán hạt nhân có thể tiến xa hơn nữa. Tuyên bố này cũng là lần đầu tiên của phía Bắc Triều đề cập đến khả năng có thể tiếp tục phát triển vũ khí và tái khởi động các chương trình hạt nhân sau loạt Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Hàn - Triều kết thúc có phần "êm đẹp".
Đáng chú ý, lời đe dọa này được đưa ra ngay trước chuyến thăm của Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tới Bình Nhưỡng, dự kiến diễn ra trong tuần tới. Trong một cuộc phỏng vấn với Fox News hôm 2/11, ông Pompeo khẳng định rằng "còn rất nhiều điều phải làm nhưng tôi tin chúng tôi sẽ duy trì áp lực kinh tế như hiện nay cho đến khi Chủ tịch Kim hoàn thành cam kết mà ông đã ký với Tổng thống Trump hồi tháng 6 tại Singapore".
Đồng minh Seoul của Washington thì tỏ ra lo ngại khi nhận thấy quá trình giải giáp hạt nhân của Bình Nhưỡng có phần chững lại, nhưng vẫn phải từ bỏ ý định giảm nhẹ một số lệnh trừng phạt đơn phương với Triều Tiên hồi tháng trước, sau khi bị ông Trump "nhắc khéo" rằng "Hàn Quốc sẽ không làm gì mà không có sự chấp thuận của Mỹ".

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần