Reuters: Triều Tiên dừng việc tháo dỡ bãi thử động cơ tên lửa

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - 38 North, trang mạng chuyên theo dõi tình hình Triều Tiên, đưa tin quốc gia này có thể đã ngừng việc tháo dỡ bãi thử động cơ tên lửa từ đầu tháng này.

Trong bối cảnh Mỹ và Triều Tiên vẫn bế tắc về vấn đề phi hạt nhân hóa trên Bán đảo Triều Tiên, trang 38 North của Mỹ ngày 22/8 cho biết Triều Tiên có thể đã ngừng việc tháo dỡ bãi thử động cơ tên lửa từ đầu tháng này.
 Trang 38 North đưa tin Triều Tiên có thể ngừng việc phá hủy bãi thử động cơ tên lửa Sohae. Ảnh: Reuters
Ảnh chụp từ vệ tinh cho thấy Triều Tiên có thể đã ngừng việc tháo dỡ bãi thử động cơ tên lửa, mặc dù trước đó vấn đề phi hạt nhân hóa toàn diện đã được Bình Nhưỡng nêu trong hội nghị thượng đỉnh với Mỹ hồi tháng 6. 
Trang 38 North khẳng định ảnh chụp Trung tâm Phóng Vệ tinh Sohae hôm 16/8 cho thấy "không có hoạt động tháo dỡ đáng kể nào" từ đầu tháng 8 tại khu thử nghiệm động cơ hoặc bệ phóng tên lửa thuộc trung tâm này.
Theo trang 38 North, việc phá hủy khu thử nghiệm tại trung tâm Sohae đạt được nhiều bước tiến quan trọng từ tháng 7 đến đầu tháng 8, nhưng các bộ phận đã tháo dỡ chưa được di chuyển khỏi khu vực.
Ngoài ra, trang 38 North khẳng định việc thi công các công trình đường sắt tại bệ phóng ở trung tâm Sohae đã bị ngừng, nhưng không rõ việc xây dựng này với mục đích phá hủy hay sửa chữa. 
Báo cáo của 38 North được đưa ra trong thời điểm giới quan sát nghi ngờ việc Triều Tiên sàng đáp ứng yêu cầu phi hạt nhân hóa toàn diện của Mỹ. 
Hiện Nhà Trắng chưa đưa ra lời bình luận về thông tin được 38 North đăng tải.
Trước đó, Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) hôm 20/8 khẳng định không có dấu hiệu nào cho thấy Triều Tiên đã cho dừng các hoạt động liên quan tới chương trình hạt nhân.
Trước đó, tại cuộc gặp thượng đỉnh với Tổng thống Mỹ Donald Trump ở Singapore, nhà lãnh đạo Kim Jong Un từng đề cập tới việc giải trừ hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên. Tuy nhiên, không có dấu hiệu nào cho thấy, nhà lãnh đạo Triều Tiên sẽ đơn phương từ bỏ kho hạt nhân mà Bình Nhưỡng dày công xây dựng lâu nay.
Trong bài phỏng vấn với Reuters hôm 20/8, Tổng thống Trump cũng đã lên tiếng bảo vệ những nỗ lực thuyết phục Bình Nhưỡng từ bỏ phát triển vũ khí hạt nhân.
Ông Trump tin rằng, Triều Tiên đã có những hành động cụ thể để hiện thực hóa cam kết giải trừ hạt nhân. Tổng thống Mỹ còn cho biết, “gần như chắc chắn” ông sẽ gặp lại Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un.
Trái lại, các quan chức Mỹ lại cho rằng Bình Nhưỡng không có bất cứ tiến bộ nào trong việc tiến tới giải trừ hạt nhân và cũng không có cơ sở để chắc chắn Triều Tiên chuẩn bị đàm phán với Mỹ một cách nghiêm túc cho tới khi Washington hứa gỡ bỏ lệnh trừng phạt trước.
Cố vấn an ninh quốc gia của Tổng thống Trump, ông John Bolton, cho biết Bình Nhưỡng đã không thực hiện các bước cần thiết để phá hủy các cơ sở vũ khí hạt nhân trong khi Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp quốc Nikki Haley nói rằng Washington "không sẵn sàng chờ đợi quá lâu" việc giải trừ hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần