Triều Tiên: Hàn Quốc đóng cửa KCN là “tuyên bố chiến tranh”

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - CHDCND Triều Tiên vừa tuyên bố, động thái ngừng các hoạt động của Hàn Quốc ở khu công nghiệp chung Kaesong là một “tuyên bố chiến tranh”.

Khu công nghiệp này được coi là biểu tượng của sự hợp tác hơn một thập kỷ giữa 2 nước. Trước đó, hàng chục xe tải Hàn Quốc đã trở về trước đó cùng hàng hóa và thiết bị. Đây được xem là hành động nhằm phản ứng lại cuộc thử nghiệm bom nhiệt hạch vào ngày 6/1 và vụ phóng một tên lửa mang vệ tinh vào cuối tuần trước.
Triều Tiên luôn khẳng định, việc phóng vệ tinh là thuộc chủ quyền của nước này và nhằm mục đích hòa bình nhưng Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc coi hành động này như một thử nghiệm tên lửa đạn đạo, vi phạm các nghị quyết của Liên Hợp Quốc. Thượng viện Mỹ đã bỏ phiếu nhất trí ủng hộ lệnh trừng phạt cứng rắn hơn.
Triều Tiên: Hàn Quốc đóng cửa KCN là “tuyên bố chiến tranh” - Ảnh 1
Đáp lại, Triều Tiên đã gọi hành động này là “không thể tha thứ” và trục xuất tất cả người Hàn Quốc khỏi khu công nghiệp chung Kaesong.

Ngay sau khi có thông báo, giới chức Hàn Quốc cho biết, ưu tiên hàng đầu của nước này là đưa tất cả công dân trở về an toàn.

Việc ngừng hoạt động tại khu công nghiệp, nơi 124 công ty Hàn Quốc đang thuê khoảng 55.000 công nhân Triều Tiên, đã cắt đứt các hợp tác quan trọng cuối cùng tại bán đảo Triều Tiên kể từ sau khi bị chia cắt bởi cuộc chiến tranh 1950-1953.

Trước đó, vào năm 2013, khu công nghiệp Kaesong đã bị đóng cửa chỉ một lần, trong bối cảnh căng thẳng tăng cao sau vụ thử hạt nhân thứ 3 của Triều Tiên. 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần