Triều Tiên, Hàn Quốc nối đường dây nóng, tiến hành gọi thử 4 phút

Lan Hương (Theo Yonhap)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hàn Quốc và Triều Tiên đã thiết lập đường dây nóng, khởi động đối thoại trực tiếp giữa Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Đường dây nóng trực tiếp được thiết lập giữa Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc và văn phòng Ủy ban đối ngoại của Triều Tiên.
Phía Hàn Quốc đã có cuộc gọi đầu tiên để kiểm tra và mọi việc diễn ra suôn sẻ. Sau đó, Triều Tiên đã trả lời cuộc gọi. Cuộc đối thoại thử nghiệm kéo dài 4 phút 17 giây.
 
Văn phòng Tổng thống cho biết, việc liên lạc trực tiếp giữa các nhà lãnh đạo 2 nước có thể giúp giảm bớt căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên, lưu ý rằng nhiều mâu thuẫn xuyên biên giới giữa hai miền trong quá khứ có thể phần nào là do hiểu nhầm hoặc thiếu liên lạc.
Điện thoại đường dây nóng nối với lãnh đạo Triều Tiên được đặt ngay trên bàn của ông Moon Jae-in. 
Thỏa thuận về một đường dây nóng mới, đầu tiên của loại hình kết nối lãnh đạo hai miền Triều Tiên, được đưa ra vào đầu tháng trước khi cố vấn an ninh hàng đầu Chung Eui-yong của Tổng thống Hàn Quốc đến Bình Nhưỡng và có cuộc họp chưa từng có với lãnh đạo Triều Tiên.
Tại cuộc họp này, ông Kim Jong-un đã đồng ý tổ chức một hội nghị thượng đỉnh song phương với tổng thống Hàn Quốc, cũng như Tổng thống Mỹ Donald Trump.
Hai nhà lãnh đạo sẽ có cuộc điện đàm trước khi gặp nhau vào tuần tới. Hội nghị thượng đỉnh liên Triều sắp tới sẽ là lần thứ 3, hai hội nghị thượng đỉnh được tổ chức trước đó là vào năm 2000 và 2007.  Trong khi đó, dự kiến, hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều Tiên đầu tiên sẽ diễn ra vào tháng 5 hoặc đầu tháng 6. 
Về mặt kỹ thuật, bán đảo Triều Tiên vẫn nằm trong tình trạng chiến tranh Chiến tranh Triều Tiên 1950-1953 kết thúc bằng một hiệp ước đình chiến chứ không phải là một hiệp ước hòa bình.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần