Triều Tiên hoãn chương trình khảo sát đường xuyên biên giới với Hàn Quốc

Nguyễn Phương (Theo Yonahap)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Triều Tiên vừa thông báo hoãn kế hoạch khảo sát chung các tuyến đường xuyên biên giới với Hàn Quốc vào cuối ngày 9/8.

Ngày 10/8, một quan chức Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết Triều Tiên đã hoãn kế hoạch khảo sát chung giữa 2 miền đối với các tuyến đường xuyên biên giới trong khuôn khổ một dự án hiện đại hóa.
Quan chức này xác nhận Triều Tiên đã thông báo với phía Hàn Quốc về quyết định hoãn kế hoạch khảo sát trên vào cuối ngày 9/8, song không nói rõ lý do.
Theo kế hoạch này, hai miền Triều Tiên cùng khảo sát tình trạng của các tuyến đường từ ngày 10-30/8.
 Triều Tiên hoãn chương trình khảo sát đường xuyên biên giới với Hàn Quốc.
Cuộc khảo sát là một phần trong thỏa thuận mà Triều Tiên và Hàn Quốc đạt được hồi tháng 6 vừa qua về hợp tác hiện đại hóa và kết nối các tuyến đường xuyên biên giới hai miền Triều Tiên ở phía Đông và Tây
Động thái trên diễn ra trong bối cảnh Hàn Quốc và Triều Tiên đã nhất trí tiến hành một cuộc đàm phán cấp cao vào tuần tới nhằm rà soát việc thực thi các thỏa thuận đạt được tại các cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều trước đây, đồng thời thảo luận công tác chuẩn bị cho một cuộc gặp mới giữa lãnh đạo hai miền
Cuối tháng 7 vừa qua, một nhóm quan chức Hàn Quốc đã đến Triều Tiên để kiểm tra tình trạng của hệ thống đường sắt ở khu vực phía Tây bán đảo Triều Tiên, một phần trong nỗ lực nhằm hiện đại hóa và tiến tới kết nối đường sắt xuyên biên giới liên Triều. 
Sau khi công việc hoàn tất, hai bên dự kiến sẽ tổ chức cuộc họp đầu tiên của nhóm nghiên cứu nhằm thảo luận về hợp tác đường sắt và xác định thời điểm tiến hành các cuộc kiểm tra tiếp theo tại các khu vực khác. 
Tại cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều hồi tháng 4 vừa qua, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã nhất trí hợp tác hiện đại hóa và kết nối các tuyến đường sắt và đường bộ xuyên biên giới hai miền.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần