Triều Tiên hoàn thành phá hủy bãi thử hạt nhân Punggye-ri trước thềm cuộc gặp thượng đỉnh Trump-Kim

Nguyễn Phương (Theo AP, Xinhua)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 24/5, Triều Tiên thông báo nước này đã hoàn tất việc phá dỡ bãi thử hạt nhân Punggye-ri, sự kiện được đánh giá là cử chỉ thiện chí tạo không khí thuận lợi cho cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều dự kiến vào 12/6 tới.

Ngày 24/5, Triều Tiên đã hoàn thành việc dỡ bỏ bãi thử hạt nhân Punggye-ri. Thông tin này được xác nhận bởi phóng viên của các hãng tin trên có mặt chứng kiến sự kiện này.
Chứng kiến lễ dỡ bỏ bãi thử hạt nhân Punggye-ri của Triều Tiên có 28 nhà báo nước ngoài đến từ Trung Quốc, Nga, Anh, Mỹ và Hàn Quốc.  Theo các nhà báo quốc tế có mặt tại hiện trường, Triều Tiên hoàn tất công tác phá dỡ bãi thử hạt nhân Punggye-ri theo đúng cam kết trước đó.
Đại diện của Viện vũ khí hạt nhân Triều Tiên khẳng định rằng Bình Nhưỡng cam kết xây dựng thế giới phi hạt nhân, đồng thời cho biết toàn bộ khu vực bãi thử hạt nhân Punggye-ri được di chuyển tới nơi khác và không thể thưc hiện được các vụ thử hạt nhân tại đây trong tương lai.
Cùng ngày, các quan chức Hàn Quốc đánh giá việc Triều Tiên dỡ bỏ bãi thử hạt nhân trên sẽ là bước đi đầu tiên hướng tới phi hạt nhân hóa hoàn hoàn bán đảo Triều Tiên.
 Punggye-ri là bãi thử hạt nhân duy nhất của Triều Tiên, nơi nước này đã tiến hành 6 lần thử nghiệm hạt nhân.
Bình luận này được đưa ra trong cuộc họp của Hội đồng An ninh quốc gia Hàn Quốc trong ngày 24/5. Các thành viên hội đồng đã đánh giá về việc dỡ bỏ bãi thử hạt nhân Punggye-ri cũng như thảo luận các biện pháp tiếp theo.
Noh Kyu-duk, người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Hàn Quốc nhấn mạnh: "Chúng tôi hy vọng việc phá d ỡ bãi thử hạt nhân trên sẽ tạo cơ hội thuận lợi cho quá trình phi hạt nhân hóa trên Bán đảo Triều Tiên."
Trước đó, Triều Tiên thông báo sự kiện này có thể diễn ra trong ngày 23-25/5 tùy điều kiện thời tiết. Cụ thể, nước này sẽ đóng cửa toàn bộ đường hầm dưới lòng đất và các cơ sở liên quan tại bãi thử hạt nhân này bằng chất nổ.
Punggye-ri là bãi thử hạt nhân duy nhất của Triều Tiên, nơi nước này đã tiến hành 6 lần thử nghiệm hạt nhân vào các năm 2006, 2009, 2013, 2016 và 2017.
Hiện các chuyên gia vẫn chưa thể khẳng định liệu việc phá bỏ trên có dẫn tới việc bãi thử này sẽ không còn sử dụng được nữa hay không. Tuy nhiên, nhiều người cho rằng việc Triều Tiên đồng ý phá hủy bãi thử một cách vô điều kiện và không đòi hỏi điều gì đáp lại từ phía Washington cho thấy Bình Nhưỡng muốn thay đổi một cách nghiêm túc. 
Sự kiện này có ý nghĩa tích cực trong bối cảnh Mỹ và Triều Tiên đang xúc tiến chuẩn bị cho cuộc gặp thượng đỉnh lịch sử lần đầu tiên Tổng thống Donald Trump và Nhà lãnh đạo Kim Jong Un dự kiến diễn ra ngày 12/6 tới tại Singapore.
Việc phá bỏ bãi thử hạt nhân được xem là cử chỉ thiện chí đáng ghi nhận của Bình Nhưỡng nhằm xây dựng lòng tin trong vấn đề hạt nhân và gửi một tín hiệu mạnh mẽ từ Nhà lãnh đạo Triều Tiên đến Tổng thống Donald Trump rằng ông Kim vẫn mong muốn đàm phán.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần