Triều Tiên hủy cuộc họp về kế hoạch phi hạt nhân hóa với Hàn Quốc

Lan Hương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Triều Tiên hôm 16/5 đã hủy cuộc đàm phán cấp cao với Seoul do cuộc tập trận quân sự giữa Hàn Quốc và Mỹ.

Cuộc họp cấp cao giữa 2 miền Triều Tiên dự kiến bàn về kế hoạch triển khai tuyên bố thượng đỉnh liên Triều ngày 27/4, bao gồm cam kết chính thức chấm dứt Chiến tranh Triều Tiên và phi hạt hóa bán đảo Triều Tiên.
 Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in trong cuộc họp ngày 27/4.
Một bản tin của hãng KCNA đã lên án cuộc tập trận chung Max Thunder giữa Seoul và Washington, trong đó có sự tham gia của máy bay chiến đấu tàng hình và máy bay ném bom B-52 của Mỹ.
Đây là động thái bất ngờ làm giảm khả năng diễn ra hội nghị thượng đỉnh giữa nhà lãnh đạo Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump sau một loạt đột phá ngoại giao làm ấm quan hệ 2 miền Triều Tiên cũng như quan hệ giữa Bình Nhưỡng và Washington.
Việc hủy cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều dự kiến diễn ra vào ngày 12/6 tại Singapore có thể sẽ phá hủy nỗ lực tạo nên thành tựu ngoại giao lớn nhất của ông Trump trong quá trình cầm quyền.
Tổng thống Mỹ đã nâng cao hy vọng hội nghị thượng đỉnh lần đầu tiên giữa một Tổng thống Mỹ đương nhiệm và nhà lãnh đạo Triều Tiên sẽ diễn ra thành công trong khi nhiều nhà phân tích vẫn nghi ngờ về khả năng Bình Nhưỡng từ bỏ vũ khí hạt nhân có khả năng đe dọa Washington.
Hãng KCNA đã gọi cuộc tập trận này là sự “khiêu khích” đi ngược lại xu thế hàn gắn quan hệ hiện nay.
Phát ngôn viên Nhà Trắng Sarah Sanders cho biết Mỹ sẽ xem xét tuyên bố của Triều Tiên và tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các đồng minh.
Người đứng đầu cơ quan an ninh quốc gia Hàn Quốc Chung Eui-yong cho biết vào đầu tháng 3, sau khi gặp nhà lãnh đạo Kim Jong-un, lãnh đạo Triều Tiên hiểu rằng các cuộc tập trận chung "thường lệ" giữa Hàn Quốc và Mỹ sẽ tiếp tục bất chấp sự ấm lên của các mối quan hệ.
Đây được coi là một sự nhượng bộ lớn của Triều Tiên, mặc dù Bình Nhưỡng không bao giờ công khai rút lại yêu cầu chấm dứt cuộc tập trận.
Động thái mới nhất của ông Kim Jong-un có thể nhằm mục đích kiểm tra sự sẵn sàng nhượng bộ của Tổng thống Mỹ trước thềm hội nghị thượng đỉnh, các nhà quan sát nhận định.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần