Triều Tiên kêu gọi ngừng hoàn toàn các cuộc tập trận chung Mỹ-Hàn Quốc

Nguyễn Phương (Theo Yonhap)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Các cơ quan tuyên truyền của Triều Tiên ngày 16/1 đã nhắc lại các lời kêu gọi Hàn Quốc chấm dứt hoàn toàn các cuộc tập trận chung với Mỹ, đồng thời nói rằng việc tạm ngừng này không có nghĩa là giảm nguy cơ chiến tranh trên Bán đảo Triều Tiên.

Bài bình luận có tựa đề "Các cuộc tập trận chung-Ngọn nguồn chính gây căng thẳng quân sự" đăng trên tờ Uriminjokkiri nhấn mạnh: "Hàn Quốc không nên hoãn mà phải dừng hoàn toàn các cuộc tập trận chung như "Giải pháp then chốt" hay "Đại bàng non" nếu họ thực sự mong muốn cải thiện quan hệ liên Triều và muốn nỗ lực tạo ra một môi trường hòa bình trên Bán đảo Triều Tiên.
 Triều Tiên tiếp tục kêu gọi ngừng hoàn toàn các cuộc tập trận quân sự chung Mỹ-Hàn. Ảnh: RT
Theo các cơ quan tuyên truyền của Triều Tiên, SeoulWashington trước đó đã nhất trí hoãn các cuộc tập trận chung sau khi Thế vận hội mùa đông và Paralympic, được tổ chức tại thị trấn PyeongChang của Hàn Quốc, lần lượt từ 9- 25/2 và 9-18/3.
"Việc trì hoãn các cuộc tập trận thời điểm này có thể dựa trên những nỗ lực tích cực của Triều Tiên nhằm cải thiện mối quan hệ liên Triều và đảm bảo hòa bình trên Bán đảo Triều Tiên", các cơ quan tuyên truyền này cho biết.
Tạp chí tuyên truyền hàng tuần Tongil Sinbo của Triều Tiên cũng đưa ra tuyên bố tương tự khi cho rằng "một quyết định dũng cảm chấm dứt hoàn toàn các cuộc tập trận chung giữa Hàn Quốc và Mỹ là đảm bảo sự cần thiết vì lợi ích của Washington cũng như hòa bình và ổn định trên Bán đảo Triều Tiên".

Trong một diễn biến mới nhất, Triều Tiên và Hàn Quốc nhất trí sẽ tiếp tục các cuộc đàm phán về việc Bình Nhưỡng tham gia Olympic mùa Đông PyeongChang 2018 vào ngày 17/1 tới.