“Triều Tiên không có ý định đe dọa Mỹ”

Nguyễn Phương (Theo CNBC)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tuyên bố trên vừa được bà Kim Yo Jong, em gái Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đưa ra hôm 9/7 khi nói về vấn đề phi hạt nhân hóa của Bình Nhưỡng.

Hãng KCNA ngày 10/7 đưa tin, bà Kim Yo Jong nói họp thượng đỉnh Mỹ - Triều hiện chỉ có lợi ích cho Washington, nhưng không loại trừ khả năng Nhà lãnh đạo Kim Jong Un và Tổng thống Donald Trump sẽ gặp nhau.
"Một cuộc họp thượng đỉnh giữa Chủ tịch Kim Jong Un và Tổng thống Donald Trump có thể không diễn ra trong năm nay, nhưng chúng ta không thể biết trước được điều gì. Đàm phán vào thời điểm này chỉ có lợi cho Washington", bà Kim Yo Jong cho biết hôm 9/7.
Bà Kim Yo Jong - em gái Nhà lãnh đạo Kim Jong Un nói rằng việc phi hạt nhân hóa sẽ không diễn ra vào thời điểm hiện tại và Triều Tiên không có ý định đe dọa Mỹ.
Trước đó, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hôm 9/7 cho biết, ông hy vọng nối lại đàm phán với Triều Tiên và để ngỏ khả năng tổ chức hội nghị thượng đỉnh giữa lãnh đạo hai nước.
"Chúng tôi không nói là sẽ không bao giờ phi hạt nhân hóa, nhưng nói rõ rằng điều đó sẽ không diễn ra vào thời điểm hiện tại. Triều Tiên không có ý định đe dọa Mỹ. Nếu họ không gây hấn và làm hại chúng tôi, mọi thứ sẽ diễn ra bình thường", bà Kim Yo Jong nói thêm.
Bình luận trên được bà Kim Yo Jong đưa ra chỉ một ngày sau khi Thứ trưởng Ngoại giao kiêm Đặc phái viên Mỹ về Triều Tiên Stephen Biegun kết thúc chuyến thăm 3 ngày đến Hàn Quốc để bàn về quan hệ đồng minh và tình hình bán đảo Triều Tiên.
Thứ trưởng Biegun bác bỏ thông tin cho rằng ông tới Hàn Quốc để xúc tiến hội nghị với các quan chức Triều Tiên, song khẳng định Mỹ  sẵn sàng đối thoại.
Trước đó, hôm 6/7, Triều Tiên đã bác bỏ ý tưởng về các cuộc đàm phán mới với Mỹ, tái khẳng định quan điểm phản đối của Bình Nhưỡng đối với những hành động được coi là chính sách thù địch của Washington.
Các cuộc đàm phán về vũ khí hạt nhân Triều Tiên đã bị đình trệ từ sau hội nghị thượng đỉnh lần hai giữa Tổng thống Trump và Chủ tịch Kim Jong Un hồi tháng 2/2019 tại Hà Nội, Việt Nam.
Ông Kim Jong Un tuyên bố chấm dứt lệnh cấm thử tên lửa đạn đạo và hạt nhân hồi cuối năm ngoái. Phía Bình Nhưỡng nhiều lần khẳng định rằng họ không có ý định tiếp tục đàm phán trừ khi Washington từ bỏ chính sách "thù địch".

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần