Triều Tiên lại thử tên lửa sau khi ông Kim gửi thư phản đối tập trận cho ông Trump

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Phủ Tổng thống Hàn Quốc ngày 10/8 cho biết, vụ thử vũ khí mới nhất của Triều Tiên là nhằm thể hiện sức mạnh và phản đối tập trận Mỹ - Hàn.

Quân đội Hàn Quốc cho biết, sáng 10/8, Triều Tiên tiếp tục phóng 2 vật thể chưa xác định ra biển.
Hội đồng tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc cho biết, 2 vật thể được Triều Tiên phóng đi từ vị trí gần bờ biển phía tây của TP Hamhung, tỉnh Nam Hamgyong, Triều Tiên. 
Theo quân đội Hàn Quốc, 2 vật thể được bắn ngày 10/8 được cho là tên lửa đạn đạo tầm ngắn. Các vật phóng này đã bay 400km với độ cao lớn nhất 48km.
 Một vụ phóng thử tên lửa từ một vị trí không được xác định cụ thể tại  Triều Tiên do hãng KCNA công bố hôm 7/8/2019.
“Nhiều vụ phóng tên lửa tiếp theo có thể diễn ra, vì quân đội Triều Tiên đang có các cuộc tập trận mùa hè” - Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc nhận định.
Hàn Quốc cho biết, chưa xác định được loại, tầm bắn và độ cao của tên lửa do Triều Tiên phóng đi.
Một quan chức Mỹ nói rằng trong ngày 10/8, ít nhất một tên lửa đã được phóng đi và có vẻ giống với các tên lửa tầm ngắn Bình Nhưỡng đã bắn thử trước đây.
Đây là vụ phóng thứ 5 của Triều Tiên kể từ ngày 25/7 cho đến nay. 4 ngày trước, Bình Nhưỡng cũng đã phóng 2 tên lửa được cho là tên lửa đạn đạo tầm ngắn mà nước này mới phát triển KN-23 ra Biển Nhật Bản.
Tổng thống Mỹ Donald Trump trước đó tỏ ra không quá nghiêm trọng khi nói về các vụ phóng vũ khí gần đây của Triều Tiên. "Tôi nói lại: Không có vụ thử hạt nhân nào. Các thử nghiệm tên lửa đều có tầm bắn ngắn. Không có thử nghiệm tên lửa đạn đạo. Không có tên lửa tầm xa."
Theo truyền thông Hàn Quốc, vụ phóng tên lửa mới nhất của Triều Tiên được cho là hành động phô diễn sức mạnh trong bối cảnh Mỹ và Hàn Quốc đang tiến hành tập trận quân sự chung. Cuộc tập trận được khởi động hôm đầu tuần và kéo dài 3 ngày. Triều Tiên đã lên án và yêu cầu Mỹ - Hàn hủy hoạt động này.
Vụ phóng mới nhất của Triều Tiên diễn ra không lâu sau khi Tổng thống Trump thông báo đã nhận được lá thư “tuyệt vời” từ Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un vào ngày 9/8.
Phát biểu tại Nhà Trắng, Tổng thống Trump cho biết, trong bức thư, Nhà lãnh đạo Triều Tiên đã không hài lòng với các cuộc tập trận Mỹ-Hàn. Đó là lý do Bình Nhưỡng tiến hành các vụ phóng tên lửa vừa qua. 
Người đứng đầu Nhà Trắng cũng khẳng định ông sẽ có thể gặp lại ông Kim nhưng không tiết lộ khi nào cuộc gặp này sẽ diễn ra.
Theo ông Kim Dong-yup, cựu sĩ quan hải quân giảng dạy tại đại học Kynamnam ở Seoul, t vũ khí được thử nghiệm hôm 10/8 có thể liên quan đến việc hoàn thành hệ thống pháo tên lửa mới của Triều Tiên.