Triều Tiên phản đối cuộc tập trận Mỹ - Hàn, đe dọa tấn công bất ngờ Washington

Nguyễn Phương (Theo Yonhap)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) ngày 19/10 cho biết Bình Nhưỡng đã cảnh báo tấn công Mỹ vào thời điểm bất ngờ trong khi Mỹ và Hàn Quốc đang thực hiện cuộc tập trận hải quân trên vùng biển gần bán đảo Triều Tiên.

Triều Tiên đã có phản ứng mạnh mẽ khi hải quân Mỹ và Hàn Quốc đang tập trận chung quy mô lớn ở vùng biển ngoài khơi bán đảo Triều Tiên, với sự tham gia của tàu sân bay USS Ronald Reagan của Mỹ. 

Phía Mỹ tuyên bố đây chỉ là cuộc tập trận thường niên diễn ra hai lần trong năm và không nhằm đe dọa Bình Nhưỡng.

Ngày 18/10, Uỷ ban Khẩn cấp Triều Tiên đã lên án cuộc tập trận hải quân giữa Mỹ và Hàn Quốc trên vùng biển gần bán đảo Triều Tiên.
 Mỹ và Hàn Quốc đang tiến hành một cuộc diễn tập Hải quân lớn nhất từ trước tới nay.
"Mỹ đang hoang tưởng khi dọn trước mũi chúng tôi các mục tiêu chúng tôi coi là chính yếu. Mỹ nên chờ xem nước này sẽ đối mặt với một cuộc tấn công không thể hình dung nổi vào thời điểm không thể ngờ", hãng thông tấn KCNA ngày 19/10 dẫn tuyên bố của Uỷ ban Khẩn cấp Triều Tiên. 
Theo Ủy ban Khẩn cấp Triều Tiên, Mỹ và Hàn Quốc đang cố gắng “phát động một cuộc chiến tranh trên bán đảo Triều Tiên bằng mọi giá”.
Từ ngày 16-20/10, Mỹ và Hàn Quốc đã bắt đầu một cuộc diễn tập Hải quân lớn nhất từ trước tới nay. Tại cuộc tập trận chung này, Mỹ đã triển khai tàu sân bay USS Ronald Reagan, 3 tàu ngầm hạt nhân lớp Michigan, hơn 40 tàu chiến cùng các máy bay chiến đấu F-35, F-22..., cùng với các lực lượng hải quân Hàn Quốc tham gia diễn tập nhiều nội dung khác nhau.
Căng thẳng gia tăng trong bối cảnh Triều Tiên liên tiếp thử hạt nhân và tên lửa, Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên có những cuộc khẩu chiến nảy lửa. Lãnh đạo Kim Jong-un dọa có biện pháp "cấp độ cao nhất" chống Mỹ khi ông Trump dọa "huỷ diệt hoàn toàn" Bình Nhưỡng nếu Washington buộc phải tự vệ hoặc bảo vệ đồng minh. 
Triều Tiên đã phóng thử hai tên lửa đạn đạo xuyên lục địa hồi tháng 7 và tiến hành vụ thử hạt nhân lần 6, cũng là lần mạnh nhất hồi tháng trước.