Triều Tiên rầm rộ duyệt binh trước thềm khai mạc Olympic Mùa đông

Nguyễn Phương (Theo Yonhap)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Triều Tiên hôm nay (8/2) dự kiến duyệt binh quy mô lớn được cho là có sự tham gia của 50.000 người, 13.000 binh sĩ và 200 khí tài quân sự nhằm kỷ niệm 70 năm ngày thành lập quân đội.

Cuộc duyệt binh này diễn ra chỉ 1 ngày ngay trước thềm Thế vận hội mùa đông ở Hàn Quốc. Tuy nhiên, Bình Nhưỡng khẳng định sự kiện này không liên quan tới lễ khai mạc Olympic Mùa đông Pyeongchang diễn ra vào ngày 9/2.
 Cuộc duyệt binh lần này của Triều Tiên diễn ra chỉ 1 ngày ngay trước thềm Thế vận hội mùa đông ở Hàn Quốc. 
Các cuộc duyệt binh ở Bình Nhưỡng nhằm kỷ niệm ngày thành lập quân đội vốn được tổ chức vào tháng 4 trong suốt 40 năm qua.
Tuy nhiên, hồi tháng 1 vừa qua, Triều Tiên tuyên bố chọn ngày 8/2 để kỷ niệm thành lập quân đội, thay vì ngày 25/4 như các năm trước. Trên thực tế, quân đội Triều Tiên thành lập ngày 8/2/1948, nhưng ngày kỷ niệm sau đó được chuyển sang tháng 4 kể từ năm 1978.
Quyết định duyệt binh của Triều Tiên gây nhiều quan ngại sẽ làm ảnh hưởng quá trình hòa giải liên Triều được khởi động từ đầu tháng 1.
Theo các chuyên gia, Triều Tiên dự kiến sẽ khoe các tên lửa đạn đạo liên lục địa mới nhất trong cuộc duyệt binh lần này. Giới chức Hàn Quốc cho biết 13.000 binh sĩ và 200 khí tài quân sự đã bị phát hiện gần một sân bay ở Bình Nhưỡng để chuẩn bị cho lễ duyệt binh.
Tuy nhiên, nhà tổ chức chính của Olympic mùa Đông tuyên bố, cuộc duyệt binh của Triều Tiên sẽ không ảnh hưởng đến Thế vận hội. 
Theo đó, 193 quốc gia thành viên Liên Hợp quốc (LHQ) bao gồm Triều Tiên đã ủng hộ việc Oympic mùa Đông được tổ chức ở TP Pyeongchang, Hàn Quốc.
Theo thỏa thuận mà các nước đã ký (Nghị quyết đình chiến Thế vận hội của LHQ) thì tất cả các quốc gia thành viên của LHQ được yêu cầu chấm dứt mọi hành động thù địch trong thời gian Thế vận hội mùa Đông diễn ra từ 9/2-25/2.
Ngày 7/2, Triều Tiên đã đề nghị cử bà Kim Yo Jong, em gái nhà lãnh đạo Kim Jong Un, tham gia đoàn đại biểu cấp cao tới Hàn Quốc tham dự Thế vận hội mùa Đông PyeongChang 2018. Đây sẽ là lần đầu tiên một thành viên trong gia đình nhà lãnh đạo Triều Tiên tới Hàn Quốc.