Triều Tiên: Riêng một cuộc chơi

Nguyên Sa
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nếu như hiện tại là thời khác, không phải thời bị chế ngự gần như hoàn toàn bởi dịch Covid-19 gây ra thì những động thái của Triều Tiên trong thời gian vừa qua thu hút sự quan tâm để ý rất nhiều của thế giới.

Chưa có một tháng nào từ trước đến nay Triều Tiên tiến hành nhiều vụ phóng tên lửa hay vật thể bay như trong 30 ngày vừa qua. Những động thái này đi cùng với sự biểu lộ thái độ lạnh nhạt với Mỹ và như thể không còn quan tâm hay coi trọng việc tiếp tục tiến trình đàm phán hòa bình với Mỹ như trước đấy.
Vụ thử nghiệm vũ khí dẫn đường chiến thuật mới tại một địa điểm bí mật ở Triều Tiên ngày 21/3. (Ảnh: Yonhap/TTXVN)

Xưa nay, trên phương diện chính trị an ninh thế giới và khu vực có liên quan trực tiếp đến Triều Tiên, những lần Triều Tiên thử hạt nhân hay phóng tên lửa luôn được nhìn nhận chung là sự biểu hiện thái độ và hàm chưa quan điểm chính sách chính thức của Triều Tiên.
LHQ đã có nhiều nghị quyết cấm Triều Tiên thử hạt nhân và phóng tên lửa, đi cùng với những biện pháp trừng phạt Triều Tiên khi nước này vi phạm những quy định cấm ấy.
Đại dịch hiện tại làm lu mờ tất cả mọi chủ đề nội dung khác trên chương trình nghị sự của chính trị thế giới, kể cả chuyện quan hệ giữa Mỹ và Triều Tiên cũng như vấn đề hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên. Tổng thống Mỹ Donald Trump giờ đang phải tập trung hàng đầu vào việc ứng phó đại dịch bệnh ở Mỹ.
Chỉ trong thời gian rất ngắn, nước Mỹ đã nhanh chóng trở thành tâm điểm mới của diễn biến dịch bệnh và mọi dấu hiệu đến nay đều cho thấy ông Trump vẫn chưa xoay chuyển được tình thế hiện tại ở Mỹ và chưa có được đối sách thích hợp trong khi ngày diễn ra cuộc bầu cử tổng thống Mỹ cứ tới thêm gần.
Vì không thể thuyết phục hay buộc được Triều Tiên "phi hạt nhân hóa" theo cách hiểu, yêu cầu và tiêu chí của phía Mỹ nên ông Trump dùng những chiêu thức ngoại giao có lợi nhất cho Mỹ và cho cá nhân mình là dền dứ đàm phán với Triều Tiên để tiến trình đàm phán này không bị đổ gẫy hoặc đảo ngược, duy trì kiểu cách "ngoại giao thư tín" với cá nhân nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un để Triều Tiên không lại thử hạt nhân và tên lửa hoặc chí ít thì cũng không lại thử hạt nhân.
Như thế, Mỹ đáp ứng yêu cầu đòi hỏi của Triều Tiên là dỡ bỏ những biện pháp trừng phạt Triều Tiên mà vẫn đạt được mục tiêu là Triều Tiên không lại thử hạt nhân và cũng kiềm chế về chủng loại tên lửa khi vẫn tiếp tục thử hạt nhân. Chuyện quan hệ giữa Mỹ và Triều Tiên đã từ nhiều tháng ngày nay rồi không còn được ông Trump dành cho ưu tiên chính sách cao và bản thân ông Trump cũng thừa biết rằng chưa biết đến khi nào mới có thể đạt được hoà ước giữa Mỹ và Triều Tiên.
Cũng vì thế mà không có gì là khó hiểu khi phía Triều Tiên càng ngày càng thêm sốt ruột bởi càng kéo dài tình trạng này thì Triều Tiên càng bị bất lợi, càng có nguy cơ thực tế bị Mỹ dẫn dắt và rồi sẽ đến lúc bị thất thế trong đàm phán hoà bình trực tiếp. Vì thế, Triều Tiên phải thường xuyên cảnh báo và hối thúc Mỹ, phải liên tục gia tăng áp lực với Mỹ và nhằm tới mục tiêu ấy bằng các vụ phóng tên lửa.

Thời gian vừa qua, Triều Tiên dồn dập thực hiện nhiều vụ phóng tên lửa có lý do là diễn biến của đại dịch bệnh, ở tình trạng rất khó khăn và khó xử của ông Trump trong ứng phó đại dịch trên lãnh thổ nước Mỹ, ở thời điểm diễn ra cuộc bầu cử tổng thống ở Mỹ sắp đến và cả bởi ở Hàn Quốc có cuộc bầu cử quốc hội mà người Hàn Quốc coi như một cuộc trưng cầu dân ý về thành quả chống dịch bệnh của tổng thống nước này Moon Jae-in.

Cho đến thời điểm hiện tại, cho dù có phát biểu gì găng với Mỹ và trong thâm tâm hậm hực Mỹ đến đâu thì Triều Tiên vẫn chủ ý duy trì khuôn khổ hoà đàm với Mỹ, không xoay chiều diễn biến của mối quan hệ song phương và chờ diễn biến của cuộc vận động tranh cử tổng thống ở Mỹ và kết quả cuối cùng của cuộc bầu cử ấy.

Triều Tiên phải chơi cuộc chơi riêng trong khi cả thế giới tập trung vào chống đại dịch cũng có thể còn vì muốn ngầm chứng tỏ đất nước ấy hoàn toàn yên bình và miễn dịch đại dịch. Phải sau cuộc bầu cử tổng thống tới ở nước Mỹ thì mối quan hệ giữa Mỹ và Triều Tiên mới có chuyển biến đáng kể, nhưng chuyển biến theo chiều hướng nào thì lại là chuyện hoàn toàn khác và giờ chưa thể chắc chắn được.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần