Triều Tiên sẵn sàng đàm phán với Mỹ về giải trừ vũ khí hạt nhân

Nguyễn Phương (Theo CNN, Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Một quan chức Nhà Trắng cho biết, Triều Tiên sẵn sàng đàm phán về việc từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân trong cuộc gặp thượng đỉnh sắp tới giữa Tổng thống Donald Trump và nhà lãnh lãnh Triều Tiên Kim Jong Un.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un được kỳ vọng sẽ gặp nhau vào cuối tháng 5 tới.
Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un được kỳ vọng sẽ gặp nhau vào cuối tháng 5 để thảo luận về việc phi hạt nhân hóa Triều Tiên. Hội nghị thượng đỉnh sẽ diễn ra sau một năm leo thang căng thẳng khi lãnh đạo 2 nước "lời qua tiếng lại" liên quan đến việc Bình Nhưỡng thử vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo có khả năng bắn tới lục địa Mỹ.
Theo một người phát ngôn giấu tên của Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ, Bình Nhưỡng khẳng định sẵn sàng đàm phán về việc từ bỏ vũ khí hạt nhân tại cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều sắp tới và giới chức hai nước cũng đang tiến hành các cuộc làm việc kín nhằm chuẩn bị cho cuộc gặp lịch sử trên.
CNN cho biết, Mỹ và Triều Tiên đang tổ chức nhiều cuộc đối thoại trực tiếp và bí mật trước cuộc gặp thượng đỉnh giữa lãnh đạo hai nước. Giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) Mike Pompeo, người vừa được bổ nhiệm là tân Ngoại trưởng Mỹ, sẽ dẫn đầu các cuộc gặp liên hệ với Triều Tiên để chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh.
Theo giới chức Mỹ, các cuộc tiếp xúc, vẫn ở giai đoạn sơ khởi, có sự tham gia của quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ với giới chức Triều Tiên thông qua Phái bộ Liên Hợp quốc, các sĩ quan tình báo của cả 2 bên và sử dụng các kênh liên lạc khác nhau.
Một số nhà phân tích cho rằng việc Tổng thống Trump đồng ý gặp nhà lãnh đạo Kim Jong Un là bước tiến tích cực nhằm giảm căng thẳng trên Bán đảo Triều Tiên bởi trong nhiều năm qua Mỹ luôn đặt điều kiện tiên quyết là Bình Nhưỡng phải phi hạt nhân hóa nếu muốn tổ chức hội nghị thượng đỉnh với Washington.
Tháng trước, các phái viên Hàn Quốc đã đi thăm Mỹ để chuyển lời mời của nhà lãnh đạo Kim Jong Un gặp Tổng thống Mỹ. Tuy nhiên, thời gian và địa điểm về cuộc gặp giữa ông Trump và ông Kim vẫn chưa được ấn định.