Triều Tiên sẽ duyệt binh với hàng chục tên lửa ICBM kỷ niệm ngày thành lập quân đội

Nguyễn Phương (Theo CNN)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bình Nhưỡng có kế hoạch ra mắt hàng chục tên lửa đạn đạo xuyên lục địa tại lễ duyệt binh nhằm kỷ niệm ngày thành lập quân đội (8/2), một ngày trước khi khai mạc Thế vận hội Mùa đông 2018 PyeongChang tại Hàn Quốc, theo các nguồn tin ngoại giao.rn

Ngày 31/1, hãng tin CNN của Mỹ dẫn các nguồn tin ngoại giao cấp cao tiết lộ Triều Tiên sẽ duyệt binh với hàng trăm tên lửa nhằm kỷ niệm ngày thành lập quân đội (8/2), một ngày trước khi khai mạc Thế vận hội Mùa đông PyeongChang diễn ra từ ngày 9-25/2 tại Hàn Quốc.
Trong số đó sẽ có hàng chục tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) Hwasong-15 được phóng thử lần đầu tiên vào tháng 11/2017.
 Một vụ phóng thử tên lửa của Triều Tiên.
Khác với cuộc diễu hành vào tháng 4/2017, báo chí nước ngoài sẽ bị cấm tiếp cận cuộc diễu binh lần này để đưa tin vì “sự nhạy cảm của những vũ khí”.
Các nguồn tin trên cũng không loại trừ khả năng Triều Tiên sẽ tiến hành phóng thử tên lửa “trong tương lai gần” nhằm gửi thông điệp đến lực lượng Mỹ trong khu vực.
Trong khi đó, giới quan sát nhận định cuộc diễu hành có thể ảnh hưởng đến thái độ ủng hộ đàm phán liên Triều của Mỹ.
Trước đó, trong Thông điệp Liên bang ngày 31/1, Tổng thống Mỹ Donald Trump cảnh báo rằng chương trình tên lửa hạt nhân Triều Tiên sẽ sớm đe dọa Mỹ.
Ông Trump cho biết, Mỹ đang gây “sức ép tối đa” nhằm ngăn ngừa một cuộc tấn công từ Triều Tiên nhằm vào Mỹ.
Năm 2017, Triều Tiên phóng thử ít nhất 3 quả ICBM, bao gồm tên lửa Hwasong-15 vào cuối tháng 11/2017 có tầm bắn vươn tới một số thành phố lớn ở bờ biển phía đông của Mỹ.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần