Triều Tiên sẽ phá hủy khu thử hạt nhân Punggye-ri vào 23 hoặc 25/5

Lan Hương (Theo CNN)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Triều Tiên đã vạch ra các bước phá bỏ địa điểm thử nghiệm hạt nhân của nước này và xác nhận, các nhà báo quốc tế, sẽ được mời đến đưa tin.

Thông báo của Bộ Ngoại giao Triều Tiên được hãng tin nhà nước KCNA đưa tin một ngày sau khi Bình Nhưỡng cam kết không thực hiện các cuộc thử nghiệm tên lửa không báo trước hoặc các hoạt động khác khiến các chuyến bay gặp rủi ro.
Khu thử hạt nhân Punggye-ri của Triều Tiên.
Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un trước đó đã công bố kết luận chương trình thử nghiệm hạt nhân của và dự định đóng cửa khu phức hợp Punggye-ri. Hôm 20/4, ông Kim Jong-un cho biết, Triều Tiên đã "hoàn thành nhiệm vụ" thử nghiệm năng lực vũ khí.
Tuyên bố hôm 12/5 đưa ra chi tiết hơn về "các biện pháp kỹ thuật" mà Bình Nhưỡng thực hiện để phá bỏ địa điểm thử nghiệm và đảm bảo tính minh bạch của việc ngừng kiểm tra hạt nhân.
Sau thông tin này, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã bày tỏ sự cảm ơn tới Triều Tiên, mô tả thông báo này là một "cử chỉ rất thông minh" trước hội nghị thượng đỉnh giữa 2 nhà lãnh đạo tháng tới tại Singapore.
Các nhà báo quốc tế sẽ được mời tiến hành đưa tin trực tiếp việc khu hạt nhân được phá bỏ, dự kiến sớm nhất là ngày 23/5, hãng tin KCNA cho biết. Phóng viên 5 nước Trung Quốc, Nga, Hàn Quốc, Mỹ và Anh được phép chứng kiến lễ phá hủy bãi thử hạt nhân Punggye-ri, hãng thông tấn AFP dẫn thông báo của KCNA nêu rõ.
Nằm ở địa hình đồi núi ở phía đông bắc của Triều Tiên, Punggye-ri cách Trung Quốc khoảng 160 km.
Trước đó, các nhà khoa học Trung Quốc cho rằng một số khu vực của khu thử hạt nhân đã bị hư hại nặng nề bởi các vụ nổ trước đó, đặc biệt là vụ thử hạt nhân thứ 6 và gần đây nhất của Bình Nhưỡng vào tháng 9 năm ngoái, có thể không còn sử dụng được. Nhà lãnh đạo Kim Jong-un bác bỏ giả thiết này.