Triều Tiên sẽ tổ chức diễu binh trước thềm lễ khai mạc Olympic Pyeongchang

Nguyễn Phương (Theo CNN)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Triều Tiên đang chuẩn bị tổ chức một cuộc diễu binh quy mô lớn vào ngày 8/2 tới để kỷ niệm 70 năm thành lập Quân đội Nhân dân Triều Tiên, một ngày trước lễ khai mạc Thế vận hội Mùa đông Pyeongchang tại Hàn Quốc.

Triều Tiên vừa tuyên bố sẽ tổ chức lễ diễu binh hoành tráng với sự tham gia của 12.000 binh sĩ và nhiều khí tài nhằm phô trương sức mạnh quân sự vào ngày 8/2, chỉ một ngày trước khi Thế vận hội mùa Đông Pyeongchang diễn ra tại Hàn Quốc, theo nguồn tin ngoại giao tại Bình Nhưỡng.
Theo hãng tin NK News, Triều Tiên đang lên kế hoạch tiến hành các sự kiện quân sự quan  trọng, có thể bao gồm một cuộc duyệt binh tại thủ đô Bình Nhưỡng vào ngày 8/2 tới nhằm kỷ niệm 70 năm ngày thành lập quân đội Triều Tiên. Giấy mời dự sự kiện được cho là đã được gửi cho các quan chức quốc phòng Triều Tiên và vợ của họ.  
NK News công bố những hình ảnh vệ tinh về một sân bay gần đó cho thấy Triều Tiên đang chuẩn bị cho một sự kiện lớn.
Trong khi đó, hôm 18/1 các quan chức Hàn Quốc cho biết, hơn 12.000 binh sỹ, 50 đơn vị quân đội được trang bị pháo binh và nhiều loại khí tài khác đang được điều động tới một sân bay quân sự gần thủ đô Bình Nhưỡng để chuẩn bị cho buổi diễu binh. Các quan chức này khẳng định: “Chúng tôi tin rằng Triều Tiên sẽ tổ chức diễu binh vào ngày 8/2 để kỷ niệm ngày thành lập lực lượng quân đội”.
 Triều Tiên đã đồng ý cử đoàn vận động viên tới Hàn Quốc tham dự Thế vận hội Pyeongchang.
Theo phía Hàn Quốc, từ trước đến nay, Triều Tiên thường tổ chức diễu binh để chào mừng các sự kiện lớn của nước này. Các nhà quan sát quan ngại, cuộc diễu binh lần này, nếu diễn ra, có thể gây ra những căng thẳng mới với Hàn Quốc trong bối cảnh nước này tổ chức Thế vận hội mùa đông.
Động thái này có nguy cơ làm lu mờ triển vọng cải thiện quan hệ liên Triều, trong bối cảnh Triều Tiên nhất trí tham gia Olympics Mùa đông Pyeongchang tại Hàn Quốc. Bình Nhưỡng đã đồng ý cử đoàn vận động viên tới Hàn Quốc tham dự Thế vận hội Pyeongchang và diễu hành cùng với Hàn Quốc dưới 1 lá cờ tại lễ khai mạc. Hai bên cũng đồng ý mở lại đường dây nóng để bàn thảo về sự kiện thể thao này.
Trong một động thái nhằm xoa dịu Triều Tiên và thể hiện sự thiện chí, Hàn Quốc gần đây đã trì hoãn cuộc tập trận chung thường niên với Mỹ, một sự kiện mà Bình Nhưỡng kịch liệt phản đối. Theo đó, cuộc tập trận trung Mỹ-Hàn sẽ diễn ra sau khi Thế vận hội Mùa đông kết thúc.
Trước đó vào tháng 4/2017, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã tham dự cuộc diễu binh quy mô lớn nhân dịp kỷ niệm 105 năm ngày sinh của người sáng lập quốc gia này, cố Chủ tịch Kim Nhật Thành.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần