Triều Tiên tham gia sẽ giúp Hàn Quốc tổ chức Olympic Mùa đông thành công

Nguyễn Phương (Theo KBS)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc, việc các vận động viên Triều Tiên tham dự Thế vận hội Mùa đông Pyeongchang 2018 sắp tới sẽ giúp Seoul tổ chức thành công sự kiện này và giúp xoa dịu căng thẳng trên Bán đảo Triều Tiên.

Ngày 21/1, Người phát ngôn của Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc Yoon Young-chan cho biết, việc các vận động viên Triều Tiên tham gia Olympic Mùa đông Pyeongchang dự kiến diễn ra từ ngày 9-25/2 tại Hàn Quốc được đánh giá là động lực để kiến tạo hòa bình trên Bán đảo Triều Tiên.
Người phát ngôn của Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc Yoon Young-chan.
Theo Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc, ngoài việc góp phần hòa giải giữa hai miền Triều Tiên, Olympic Pyeongchang sẽ tạo nền tảng xoa dịu căng thẳng và kiến tạo hòa bình trên Bán đảo Triều Tiên.
Ông Yoon nhấn mạnh, Hàn Quốc sẽ nỗ lực để gìn giữ quan điểm hòa giải của Bình Nhưỡng ngay cả sau khi Olympic Mùa đông Pyeongchang kết thúc. 
Trước các chỉ trích trong nước cho rằng việc thành lập đội nữ khúc côn cầu trên băng chung sẽ gây bất lợi cho các vận động viên Hàn Quốc, Văn phòng Nhà Xanh khẳng định động thái này sẽ góp phần vào thành công của kỳ Thế vận hội Mùa đông và mở đường cho khả năng hòa giải giữa hai miền.
Người phát ngôn Yoon trấn an, Chính phủ Hàn Quốc sẽ cố gắng hết sức để giảm thiểu những bất lợi đối với các thành viên của đội đội nữ khúc côn cầu trên băng Hàn Quốc.
Trước đó, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cũng cho rằng Olympic Pyeongchang sẽ là "bước ngoặt" quan trọng đối với việc giải quyết vấn đề tên lửa của Triều Tiên. Phát biểu khi đến thăm Trung tâm huấn luyện quốc gia ở Jincheon, cách thủ đô Seoul 90km về phía Nam, Tổng thống Moon khẳng định việc thành lập đội tuyển khúc côn cầu chung giữa hai nước sẽ tạo "cơ hội tốt hơn" trong việc cải thiện mối quan hệ liên Triều. 
Ngày 21/1, đoàn tiền trạm của Triều Tiên đã kết thúc ngày làm việc đầu tiên với mục đích chính là kiểm tra các địa điểm trình diễn nghệ thuật tại Olympic Pyeongchang 2018. Đoàn tiền trạm gồm 7 người đã di chuyển tới TP Gangnueng, phía Đông Hàn Quốc, qua tuyến biên giới trên bộ. Đây là điểm làm việc đầu tiên của đoàn trong kế hoạch làm việc 2 ngày tại Hàn Quốc. 

Bà Hyon Song Wol - Trưởng đoàn tiền trạm của Triều Tiên đến Hàn Quốc để kiểm tra các địa điểm trình diễn nghệ thuật tại Olympic Pyeongchang 2018. 

Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) ngày 20/1 cho biết, Triều Tiên được phép cử 22 vận động viên tranh tài tại 3 môn thi đấu trong Olympic Pyeongchang, trong đó bao gồm cả 12 vận động viên tham gia đội khúc côn cầu trên băng chung với Hàn Quốc.