Triều Tiên thử tên lửa, vàng đảo chiều tăng giá

Bích Hời
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Triều Tiên vừa thử tên lửa bay qua không phận của Nhật Bản. Sự gia tăng bất ổn chính trị tại khu vực đã khiến nhà đầu tư tìm đến công cụ dự trữ, giá vàng đảo chiều tăng mạnh.

Chốt phiên giao dịch tại thị trường Mỹ vào rạng sáng nay (15/9 - giờ Hà Nội), giá vàng giao ngay đã bật tăng 10 USD/oz lên đứng ở mức 1.330 USD/oz so với chốt phiên trước.

Lúc 8 giờ sáng nay (giờ Hà Nội), giá vàng giao ngay trên thị trường châu Á ở quanh mức 1.332 USD/oz, tăng 12 USD/oz so với giao dịch cùng thời điểm này sáng qua và tăng thêm 2 USD so với chốt phiêntrước đó vài giờ tại thị trường Mỹ.

Mặc dù chỉ số giá tiêu dùng tại Mỹ trong tháng 8 vừa được công bố trong phiên vừa qua đã tăng 0,4%, mức tăng mạnh nhất kể từ tháng 1/2017 đến nay. Thường thì các chỉ số kinh tế của Mỹ công bố có nhiều khả quan sẽ khiến cho vàng giảm giá. Tuy nhiên, yếu tố kinh tế cơ bản này diễn ra trong khi Bình Nhưỡng thử tên lửa chỉ là cơ sở để Cục dự trữ Liên bang Mỹ (FED) xem xét lại có nên tăng hay không kỳ lãi suất vào cuối năm chứ không hề tác động lên giá vàng.
 Triều Tiên thử tên lửa, giá vàng tăng mạnh. Ảnh minh họa.
Bất chấp Hội đồng bảo an Liên hợp quốc sau khi đã thống nhất ra quyết định trừng phạt Triều Tiên có quan hệ kinh tế với các nước, đêm qua (giờ Việt Nam) chính quyền Bình Nhưỡng vẫn thử tên lửa bay qua không phận của Nhật Bản, đây là câu trả lời của họ thực hiện tuyên bố trước khi Hội đồng bảo an Liên hợp quốc chưa đưa ra quyết định trừng phạt. Yếu tố gia tăng khủng hoảng chính trị tại khu vực châu Á chính là nguyên nhân khiến nhà đầu tư lo ngại Bình Nhưỡng có thể làm nhiều điều khác nữa chứ không chỉ có thử tên lửa. Họ đã bỏ qua thông tin kinh tế tốt lên để quay ra mua vàng dự trữ cho một phần tài sản.

Sáng nay, giá vàng trong nước cũng tăng theo đà thế giới. Cụ thể, lúc 8 giờ 20 vàng SJC giao dịch trên thị trường tự do mua-bán ở TP Hồ Chí Minh quanh mức 36,57 – 36,77 triệu đồng/lượng, tăng 70.000 đồng/lượng so với giá chốt phiên trước.

Tại thị trường Hà Nội và Đà Nẵng cùng thời điểm giá vàng giao dịch mua-bán quanh mức 36,57 – 36,79 triệu đồng/lượng, cũng tăng giá 70.000 đồng một lượng so với chốt phiên trước.

Sáng nay, các DN kinh doanh vàng bạc niêm yết giá vàng miếng SJC lúc mở cửa cũng tăng so với chốt phiên trước. Cụ thể, Tập đoàn Doji niêm yết giá vàng miếng SJC lúc 8 giờ 20 ở mức 36,65 - 36,73 triệu đồng/lượng, tăng 50.000 đồng/lượng so với chốt phiên hôm qua. Công ty Phú Quý niêm yết giá vàng miếng cùng thời điểm ở mức 36,63 - 36,73 triệu đồng/lượng, tăng 30.000 đồng/lượng so với chốt phiên hôm qua. Công ty Bảo Tín Minh Châu niêm yết cùng thời điểm ở quanh mức 36,66 - 36,73 triệu đồng/lượng, tăng 60.000 đồng/lượng so với chốt phiên hôm qua.

Theo phân tích của các chuyên gia, giá vàng trong nước đang đi theo xu hướng thế giới, tuy nhiên mức tăng, giảm hẹp hơn thế giới. Đến chiều 14/9, giá vàng trong nước đã thu hẹp khoảng cách chênh lệch với giá vàng thế giới còn cao hơn khoảng 250.000 đồng/lượng. Sau những phiên điều chỉnh tăng, giảm giá mạnh thì thị trường vàng trong nước sôi động trở lại. Sự đảo chiều liên tục của giá vàng cũng đã tạo cho nhà đầu tư quan tâm lướt sóng nhiều hơn, chiều mua-bán đan xen trong các phiên.

Phân tích của chuyên giá thế giới, giá vàng đang chịu tác động mạnh từ những quyết định của Mỹ - Triều liên quan đến việc gia tăng các vụ thử tên lửa tại Triều Tiên. Hiện tại khó có thể phân tích được vàng đi theo xu hướng nào, do đó nhà đầu tư cần quan sát kỹ thị trường và những động thái của Mỹ và Triều Tiên để có quyết định mua hay bán vàng.