Triều Tiên trục xuất người Hàn khỏi khu công nghiệp chung

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - CHDCND Triều Tiên hôm 11/2 tuyên bố đang trục xuất tất cả người Hàn Quốc khỏi khu công nghiệp chung Kaesong, ngay sau tuyên bố đóng cửa Seoul đưa ra trước đó 1 ngày.

Khu công nghiệp chung Kaesong là biểu tượng duy nhất còn sót lại về mối liên kết giữa Hàn Quốc và CHDCND Triều Tiên. Tọa lạc tại Triều Tiên, Kaesong có khoảng 124 công ty Hàn Quốc hoạt động, tạo công việc cho hơn 54.000 nhân công Triều Tiên.
Các xe của Hàn Quốc rời khỏi Kaesong.
Một người đàn ông Hàn Quốc trở về từ khu công nghiệp Kaesong
Khu công nghiệp này tạo ra 132 tỷ Won (tương đương 110 triệu USD) lương và doanh thu cho Triều Tiên trong năm 2015.

Tuy nhiên, biểu tượng này có nguy cơ biến mất khi Hàn Quốc hôm 10/2 tuyên bố đóng cửa nơi này để phản ứng lại cuộc thử hạt nhân lần thứ 4 của Bình Nhưỡng cùng đợt phóng tên lửa đạn đạo gần đây.
Các xe của Hàn Quốc rời khỏi Kaesong.
Các xe của Hàn Quốc rời khỏi Kaesong.
áp lại, phía Bình Nhưỡng ngày 11/2 cho biết, tất cả các công dân Hàn Quốc phải rời đi lúc 5h chiều theo giờ địa phương, không được mang theo gì ngoài vật dụng cá nhân. Tài sản của các công ty và tổ chức Hàn Quốc bao gồm máy móc, vật liệu và sản phẩm đều bị tịch thu; đồng thời, tuyên bố nơi này đang dưới tầm kiểm soát quân đội Triều Tiên.
Theo đó, các nhân công Triều Tiên cũng sẽ rời nơi này trong hôm nay.

Động thái này đánh dấu bước leo thang mới trong quan hệ căng thẳng liên Triều, từ khi Bình Nhưỡng phóng vệ tinh cuối tuần trước, mà Washington cùng các đồng minh khẳng định là “vỏ bọc” cho 1 vụ thử tên lửa đạn đạo.