Triều Tiên tuyên bố lần đầu thử bom nhiệt hạch thành công

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chính quyền Bình Nhưỡng ngày 6/1 xác nhận đã thực hiện thành công vụ thử bom nhiệt hạch lần đầu tiên. Loại bom có sức mạnh không kém gì bom nguyên tử.

Theo kênh truyền hình quốc gia của Bình Nhưỡng, nước này vừa thực hiện vụ thử bom nhiệt hạch (H-bomb) thành công vào sáng hôm nay.
Khu vực Punggye-ri.
Khu vực Punggye-ri.
Cụ thể, một tuyên bố của kênh truyền hình quốc gia có nội dung: “Triều Tiên đã thực hiện thành công vụ thử bom nhiệt hạch đầu tiên vào lúc 10h sáng ngày 6/1/2016”.
Lý do Triều Tiên thử nghiệm bom nhiệt hạch là để tự vệ trước Mỹ và đây là "quyền hợp pháp" của nước này. Nhà lãnh đạo Kim Jong-un đích thân ký sắc lệnh cho phép thử bom nhiệt hạch vào ngày 3/1 và cuộc thử nghiệm diễn ra chỉ hai ngày trước sinh nhật ông, ngày 8/1.

"Với thành công hoàn hảo từ quả bom H lịch sử, chúng ta đã gia nhập hàng ngũ các quốc gia hạt nhân phát triển", người dẫn chương trình trên truyền hình quốc gia Triều Tiên nói.

Vụ thử bom, một khi được xác nhận bởi các chuyên gia, có khả năng dẫn đến những lệnh trừng phạt nặng nề hơn từ Liên Hợp quốc lên Bình Nhưỡng, cũng như làm tồi tệ hơn mối quan hệ của nước này với các quốc gia láng giềng.  

Bom nhiệt hạch (bom H) hoạt động mô phỏng quá trình giải phóng năng lượng hạt nhân trên mặt trời, có khác biệt ít nhiều so với nguyên lý bom nguyên tử (bom A). Sức công phá của bom nhiệt hạch là từ sự bùng nổ của hạt nhân hydro khi chúng chuyển thành helium. Một quả bom nhiệt hạch có khả năng tạo ra vụ nổ lớn hơn bom nguyên tử cơ bản, bên cạnh đó quy trình sản xuất cũng phức tạp hơn.