Triều Tiên tuyên bố vũ khí hạt nhân là “vấn đề sống còn”, từ chối đàm phán với Mỹ

Nguyễn Phương (Theo Newsweek)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 20/10, Vụ trưởng Vụ các vấn đề Mỹ thuộc Bộ Ngoại giao Triều Tiên, bà Choe Son-hui, khẳng định chương trình vũ khí hạt nhân là “vấn đề sống còn” của nước này, và khẳng định sẽ tiếp tục chương trình thử hạt nhân vì mục đích phòng vệ.

Người phụ trách Vụ nghiên cứu vấn đề Mỹ thuộc Bộ Ngoại giao Triều Tiên, Choe Son-hui, đưa ra tuyên bố  trên tại một hội nghị về không phổ biến hạt nhân đang diễn ra ở Moscow (Nga) từ 20-21/10.
 Vụ trưởng Vụ các vấn đề Mỹ thuộc Bộ Ngoại giao Triều Tiên, bà Choe Son-hui trả lời phỏng vấn báo chí.
Theo bà Choe Son-hui, Triều Tiên luôn tin rằng  phát triển vũ khí hạt nhân là “sự lựa chọn đóng đắn”và vẫn có ý định tiến hành các vụ thử hạt nhân để đối phó trước các đe dọa hạt nhân từ Mỹ.
Nhà ngoại giao Choe nhấn mạnh rằng Washington sẽ phải công nhận tình trạng hạt nhân của Bình Nhưỡng, đồng thời tuyên bố lãnh đạo Triều Tiên loại trừ các cuộc đàm phán về vấn đề này với Mỹ.
"Bình Nhưỡng sẽ không triển khai các cuộc đàm phán về vũ khí hạt nhân với Washington và buộc Mỹ phải công nhận Triều Tiên là một quốc gia hạt nhân thứ 10 trên thế giới", bà Choe Son-hui phát biểu tại hội nghị không phổ biến vũ khí hạt nhân ở Moscow.
Theo bà Choe, việc chấp nhận tình trạng hạt nhân rất quan trọng với Triều Tiên để đảm bảo “an ninh và ổn định” trên Bán đảo Triều Tiên và cả khu vực Đông Bắc Á.
“Triều Tiên đang "sống với một mối đe dọa hạt nhân liên tục từ Mỹ. Trong tuần này, các cuộc tập trận hạt nhân lớn nhất từ trước đến nay  được tổ chức, với sự tham gia của các tàu sân bay và máy bay ném bom chiến lược của Mỹ", nhà ngoại giao Choe nói thêm.
Theo đó, Triều Tiên sẵn sàng “trấn an” người Mỹ và sẽ dùng hỏa lực đối đầu hỏa lực nếu cần thiết.
Nhắc lại tuyên bố của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un, bà Choe cho biết: "Chúng tôi sẽ phản ứng với hỏa lực bằng hỏa lực."
Bà Choe cũng khẳng định, Triều Tiên dù sở hữu vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo, song sẽ chỉ sử dụng trong trường hợp Bình Nhưỡng bị đe dọa.
 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần