Triều Tiên và Hàn Quốc sẽ ký hiệp ước hòa bình, chấm dứt chiến tranh trong năm nay

Lan Hương (Theo AFP)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Triều Tiên và Hàn Quốc sẽ ký một hiệp ước hòa bình để chính thức chấm dứt Chiến tranh Triều Tiên vào cuối năm nay, chấm dứt 65 năm xung đột.

Hai nước đã công bố thông tin này trong một Tuyên bố chung hôm thứ Sáu (27/4).

 Hai nhà lãnh đạo ký Tuyên bố Bàn Môn Điếm.

Tài liệu có tên gọi chính thức là Tuyên bố Bàn Môn Điếm vì hòa bình, thịnh vương và thống nhất bán đảo Triều Tiên được đưa ra sau cuộc họp kéo dài một ngày và 30 phút trò chuyện riêng giữa nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in.

“Hai nhà lãnh đạo tuyên bố… sẽ không còn chiến tranh trên bán đảo Triều Tiên và một kỷ nguyên mới của hòa bình bắt đầu”, tuyên bố chung ghi.

Hai nhà lãnh đạo trao đổi Tuyên bố chung. 

Sẽ không còn chiến tranh trên bán đảo Triều Tiên, một kỷ nguyên hòa bình mới đã bắt đầu", Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in nói sau khi ký Tuyên bố chung.

"Chủ tịch Kim Jong Un và tôi đã thống nhất về việc đạt được phi hạt nhân hóa, đó là mục tiêu chung của chúng tôi", ông nói thêm.

Đứng bên cạnh Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in, nhà lãnh đạo Triều Tiên phát biểu: "Chúng ta không phải là những người đối đầu... Chúng ta nên sống trong sự thống nhất. Chúng ta đã chờ đợi khoảnh khắc này từ rất lâu".

"Con đường tôi đã đi ngày hôm nay, tôi chân thành hy vọng mọi công dân Nam và Bắc Triều Tiên có thể đi trên con đường này", ông Kim nói. "Chúng ta có thể hưởng hòa bình và thịnh vượng trên bán đảo Triều Tiên mà không phải lo sợ chiến tranh."
 Hai nhà lãnh đạo phát biểu sau khi ký Tuyên bố chung.

Ông Kim Jong-un không nhắc đến việc phi hạt nhân hóa khi phát biểu sau lễ ký kết nhưng theo Tuyên bố chung được ký kết bởi hai nhà lãnh đạo, thì cả 2 bên đều xác nhận, mục tiêu chung là phi hạt nhân hóa hoàn toàn bán đảo Triều Tiên.

Chiều nay, nhà lãnh đạo Triều Tiên KIm Jong-un và Tổng thống Hàn Quốc bắt đầu cuộc hội đàm, thảo luận về phi hạt nhân hóa và hòa bình vĩnh viễn cho bán đảo. Hai bên có thể đưa ra "thỏa thuận chung" hôm nay, theo Phủ Tổng thống Hàn Quốc.
 Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in.
Theo Phủ tổng thống Hàn Quốc, nhà lãnh đạo hai miền Triều Tiên đã thảo luận về vấn đề phi hạt nhân hóa và hòa bình vĩnh viễn cho bán đảo. Phủ tổng thống Hàn Quốc cũng cho biết hai bên đang phối hợp để có thể đưa ra "thỏa thuận chung" trong ngày hôm nay.
Trong hơn 100 phút thảo luận sáng 27/4, lãnh đạo Hàn Quốc - Triều Tiên đã thảo luận về 3 chủ đề: phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên, cải thiện quan hệ song phương và tìm kiếm giải pháp tiến tới hòa bình chính thức.
Phía Hàn Quốc xác nhận bà Ri Sol Ju, phu nhân nhà lãnh đạo Kim Jong Un, cùng bà Kim Jung Sook, phu nhân của Tổng thống Moon Jae In, sẽ cùng tham dự tiệc chiêu đãi do Tổng thống Moon Jae In tổ chức tối 27/4.
Người phát ngôn của Tổng thống Hàn Quốc cũng cho biết nhà lãnh đạo Triều Tiên đã nói với Tổng thống Hàn Quốc rằng, sẽ không làm phiền giấc ngủ của Tổng thống Hàn thêm nữa, với ý có thể là ngừng các vụ thử nghiệm tên lửa thường diễn ra vào sáng sớm hồi năm ngoái.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần