Triều Tiên: Ý định phi hạt nhân hóa không phải do sợ lệnh trừng phạt của Mỹ

Lan Hương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Triều Tiên khẳng định, ý định phi hạt nhân hóa không phải là do áp lực từ các lệnh trừng phạt của Mỹ, cảnh báo Mỹ không nên khiến dư luận hiểu sai.

Triều Tiên đã phải hứng chịu một loạt các lệnh trừng phạt của Mỹ và Liên Hợp quốc (LHQ) nhằm kiềm chế chương trình hạt nhân và tên lửa của nước này.
Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã cam kết phi hạt nhân hoàn toàn bán đảo Triều Tiên trong hội nghị thượng đỉnh liên Triều ngày 27/4 nhưng tuyên bố chung không bao gồm các bước để đạt được mục tiêu này.
 Nhà lãnh đạo Triều Tiên vẫy tay chào tạm biệt sau khi kết thúc hội nghị thượn đỉnh ngày 27/4.
Hãng thông tấn nhà nước Triều Tiên KCNA cho rằng, Washington đã khiến dư luận hiểu lầm bằng cách tuyên bố cam kết phi hạt nhân hóa là kết quả của các lệnh trừng phạt và các sức ép khác.
Sẽ không có lợi cho vấn đề hạt nhân hóa nếu Washington hiểu lầm ý định của Bắc Triều Tiên như một dấu hiệu của sự yếu đuối và tiếp tục theo đuổi các áp lực và các mối đe dọa quân sự, KCNA nói.
Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết, ông sẽ duy trì các biện pháp trừng phạt và áp lực đối với Triều Tiên, không lặp lại những sai lầm của chính quyền trước đây và cho biết lập trường cứng rắn của ông đã dẫn đến bước đột phá.
Hai nhà lãnh đạo Mỹ - Triều đang lên kế hoạch gặp nhau tại một hội nghị thượng đỉnh chưa từng có trong lịch sử có thể diễn ra vào cuối tháng 5 hoặc đầu tháng 6.
Theo thông tin từ Nhà Trắng, cố vấn an ninh John Bolton đã gặp người đồng cấp Hàn Quốc Chung Eui-yong hôm 3/5 và cả 2 đã thống nhất sẽ không thay đổi tình trạng quốc phòng song phương Mỹ - Hàn Quốc.
Triều Tiên và Hàn Quốc về mặt kỹ thuật vẫn còn trong tình trạng chiến tranh vì cuộc xung đột 1950-1953 mới được chấm dứt bằng một thỏa thuận ngừng bắn, không phải là một hiệp ước hòa bình. Hàn Quốc cho biết quân đội Mỹ cần phải ở lại trong khu vực ngay cả sau khi một hiệp ước hòa bình được ký kết. Hiện Mỹ có 28.500 quân ở Hàn Quốc.