Trình duyệt Brave hiện đã hỗ trợ giao thức IPFS ngang hàng

Lê Hoàng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Sau gần 5 năm phát hành, trình duyệt Web tập trung vào quyền riêng tư Brave đã chính thức hỗ trợ giao thức IPFS ngang hàng, đây là công nghệ hứa hẹn sẽ làm cho Internet nhanh hơn và khả năng chống kiểm duyệt cao hơn.

 Trình duyệt Brave hiện đã hỗ trợ giao thức hỗ trợ giao thức IPFS ngang hàng
Brave là một trình duyệt web nguồn mở được phát triển bởi Brave Software Inc, dựa trên trình duyệt web Chromium trình duyệt này có tính năng chặn quảng cáo và theo dõi trang web. Brave đã ghi nhận có khoảng 24 triệu người dùng hoạt động hàng tháng và là một lự chọn mới trong không gian trình duyệt.
Điểm đặc biệt ở Brave là người dùng có thể kiếm được khoảng 7 – 10 USD mỗi tháng từ việc nhấp vào cáo quảng cáo thông qua tính năng Brave Rewards. Theo như thống kê có khoảng 14% người dùng Brave nhấp vào quảng cáo của Brave, con số này cao hơn nhiều so với 2% trên Goolge AdWorlds.
Nhóm nghiên cứu của Brave đã đưa ra một giải pháp mới lần đầu tiên cho trình duyệt Brave là giúp cho người dùng có thể duyệt web nhanh hơn, Internet trở lên minh bạch, linh hoạt và tập trung vào quyền riêng tư với tính năng InterPlanetary File System (IPFS).
IPFS là một công nghệ có thể giúp người tạo nội dung mà không tốn băng thông cao, đồng thời tận dụng lợi thế của việc sao chép dữ liệu. Hiện nay, khi người dùng truy cập các trang web trên Internet thì một máy chủ tập trung sẽ truyền thông tin người dùng muốn xem qua http hoặc https. Đối với IPFS thì sẽ sử dụng một mạng lưới các nút phân tán để tải dữ liệu đến máy tính người dùng. Khi cấu hình IPFS thì công nghệ này sẽ bảo toàn lược đồ trong thanh địa chỉ, người dùng có thể xem ngoại tuyến nội dung IPFS đã xem trước đó khi sử dụng nút cục bộ, mang lại sức mạnh cho mạng IPFS.
So sách giữa giao thức truyền thống HTTP và IPFS thì rõ ràng IPFS sẽ mang lại lợi thế sẽ giúp duyệt web nhanh hơn vì bạn sẽ có thể truy cập các trang web thông qua các nút lân cận, thay vì các máy chủ ở các vị trí xa. IPFS cũng có thể làm giảm chi phí vận hành cho các nhà xuất bản vì họ sẽ không cần đầu tư nhiều vào việc lưu trữ máy chủ đắt tiền. Đối với các nhà quản lý thì IPFS sẽ gây khó khăn hơn trong việc kiểm duyệt nội dung trang web cụ thể.  
Với giao thức truyền thống ngày nay thì người dùng ở tùy từng khu vực sẽ bị hạn chế truy cập vào những trang web cụ thể như người dùng Thổ Nhĩ Kỳ không thể truy cập được vào khoảng 100.000 trang web, hạn chế một phần Wikipedia ở Thái Lan, với IPFS người dùng có kết nối Internet đều có thể truy cập thông qua trình duyệt Brave.
Phiên bản mới nhất 1.19 của Brave hiện đã có sẵn để tải xuống và người dùng có thể bắt đầu truy cập nội dung qua IPFS.
 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần