Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Trình phương án bồi thường đất mới nhất ở dự án sân bay Long Thành

Theo nguồn tin từ Bộ Kế hoạch và Đầu tư, UBND tỉnh Đồng Nai vừa trình Hội đồng thẩm định Nhà nước Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Sau nhiều lần tiếp thu ý kiến của Ủy ban Kinh tế Quốc hội và đại biểu Quốc hội, báo cáo nghiên cứu khả thi lần này có nhiều điểm mới.
Phương án thiết kế kiến trúc sân bay Long Thành. (Ảnh: ACV)
Lãnh đạo tỉnh Đồng Nai cho biết, ngay sau khi được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt dự án, việc thu hồi đất, bồi thường hỗ trợ tái định cư (TĐC) một lần cho toàn bộ dự án sẽ thực hiện ngay và hoàn thành trước năm 2021.
Theo đó, năm 2017, cơ quan chức năng khảo sát, lập bản đồ thu hồi đất, thu thập thông tin tài sản gắn liền với đất các khu tái định cư. Từ 2018 đến 2020, cơ quan chức năng sẽ thu hồi, bồi thường, hỗ trợ tái định cư một lần cho toàn bộ dự án. Trong đó, ưu tiên giải phóng mặt bằng diện tích gần 1.200 ha thuộc giai đoạn 1 của dự án đầu tư xây dựng sân bay Long Thành.
Qua điều tra, khảo sát và lấy ý kiến người dân bị thu hồi đất, 100% hộ có nhu cầu nhận đất tái định cư tại khu Lộc An-Bình Sơn và khu Bình Sơn (huyện Long Thành).
Tỉnh Đồng Nai khẳng định, điều kiện sống của dân tại khu tái định cư bằng và tốt hơn so với hiện tại. Việc quy hoạch hai khu tái định cư còn hướng tới xây dựng khu đô thị mới trên địa bàn tỉnh Đồng Nai và phù hợp với định hướng phát triển kinh tế xã hội tỉnh Đồng Nai và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.
Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Nai dự kiến sẽ xây dựng khu nghĩa trang quy mô 20 ha tại xã Bình An (huyện Long Thành) với khả năng chôn cất hơn 15.000 ngôi mộ.
Trước mắt, cơ quan chức năng sẽ di dời 2.183 ngôi mộ tại khu vực dự án tới nghĩa trang này. Khu nghĩa trang gồm nhà quản trang, nhà tang lễ, khu mộ, công viên cây xanh…
Để đảm bảo tập quán mai táng giữa các tôn giáo, tín ngưỡng khác nhau, nghĩa trang sẽ bố trí riêng từng phân khu riêng biệt.
Dự kiến, tổng mức đầu tư Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành là 22.927 tỷ đồng. Trong đó, có 5.000 tỷ đồng đã có, tỉnh Đồng Nai đề nghị Quốc hội bố trí bổ sung 15.000 tỷ đồng (trong tổng số 80.000 tỷ đồng) cho các dự án trọng điểm quốc gia theo Nghị quyết 26/2016/QH14 và bố trí bổ sung hơn 2.900 tỷ đồng từ nguồn thu tiền sử dụng đất, giao đất tái định cư.
Theo phương án đã trình, việc thu hồi đất thực hiện một lần cho gần 5.400ha đất. Do diện tích lớn, thời gian xây dựng kéo dài nên Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Nai kiến nghị, trong thời gian chưa xây dựng các hạng mục công trình, người dân được sử dụng ngắn hạn quỹ đất đã thu hồi.
Có gần 4.900 hộ gia đình (với khoảng 16.000 nhân khẩu) và 26 tổ chức sử dụng đất bị thu hồi đất và ảnh hưởng. Người dân trong vùng dự án phải di dời sẽ được học nghề để có thể vào làm việc tại khu công nghiệp trên địa bàn hoặc làm việc tại sân bay (trong khi xây dựng và đi vào hoạt động).
Để đảm bảo tiến độ bồi thường, giải phóng mặt bằng, Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Nai đề nghị Hội đồng thẩm định nhà nước sớm tổ chức thẩm định và trình Thủ tướng phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Đồng thời, tỉnh này cũng đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp các bộ, ngành liên quan tham mưu Chính phủ bố trí 22.927 tỷ đồng cho toàn bộ dự án trong giai đoạn 2018-2020.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Từ áp lực môi trường đến quyết tâm xanh hóa hệ thống xe buýt

Hà Nội: Từ áp lực môi trường đến quyết tâm xanh hóa hệ thống xe buýt

24 Dec, 02:57 PM

Kinhtedothi - Trước áp lực ùn tắc giao thông và ô nhiễm không khí ngày càng gia tăng, Hà Nội xác định xanh hóa hệ thống xe buýt, chuyển đổi sang phương tiện sử dụng điện và năng lượng xanh là nhiệm vụ trọng tâm. TP Hà Nội đặt mục tiêu đến năm 2030, toàn bộ mạng lưới xe buýt chuyển sang sử dụng điện và các loại năng lượng xanh.

Thông xe có điều kiện qua đèo Khánh Lê trên Quốc lộ 27C

Thông xe có điều kiện qua đèo Khánh Lê trên Quốc lộ 27C

24 Dec, 09:38 AM

Kinhtedothi - Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa vừa thông báo kết thúc cấm phương tiện lưu thông và cho phép thông xe có điều kiện qua đèo Khánh Lê trên tuyến Quốc lộ 27C, sau thời gian khắc phục sự cố sạt lở do mưa lũ.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Lựa chọn phương thức đầu tư tối ưu nhất cho dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Lựa chọn phương thức đầu tư tối ưu nhất cho dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam

23 Dec, 08:19 PM

Kinhtedothi - Chiều tối 23/12, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chủ trì cuộc họp của Thường trực Chính phủ nghe ý kiến về tình hình triển khai các dự án đường sắt trọng điểm và chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ các dự án; về dự án xây dựng điện hạt nhân Ninh Thuận 1.

Quảng Ngãi: nút thắt cổ chai "níu chân" trục giao thông Đông - Tây

Quảng Ngãi: nút thắt cổ chai "níu chân" trục giao thông Đông - Tây

23 Dec, 12:59 PM

Kinhtedothi-Tuyến ĐT.624 (Quảng Ngãi - Ba Động) dài 54km là trục giao thông huyết mạch nối Đông - Tây của tỉnh Quảng Ngãi. Thế nhưng nút thắt cổ chai dài hơn 350m lại trở thành điểm nghẽn, khiến giao thông khu vực này thường xuyên rơi vào cảnh chật chội, ùn ứ.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ