Trình Thủ tướng Dự thảo Nghị định 86 sửa đổi lần thứ 10

Nguyễn Quý
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bản Dự thảo Nghị định 86 sửa đổi lần thứ 10 vừa được Bộ Giao thông vận tải chính thức trình Thủ tướng Chính phủ.

 Bản dự thảo Nghị định 86 sửa đổi lần thứ 10 bổ sung quy trình bảo đảm an toàn giao thông với đơn vị kinh doanh vận tải bằng xe ô tô.
Một trong những điểm đáng chú ý nhất trong bản dự thảo lần thứ 10, là việc đơn vị soạn thảo đã bổ sung điều kiện về kiểm soát xe để tránh bỏ quên hành khách trên xe. Bên cạnh đó, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đưa ra đề xuất bổ sung quy trình bảo đảm an toàn giao thông với đơn vị kinh doanh vận tải bằng xe ô tô.
Theo đề xuất của Bộ GTVT, đơn vị kinh doanh vận tải hành khách phải có phương án kiểm soát để bảo đảm không bỏ quên hành khách trên xe khi kết thúc hành trình, tập huấn nghiệp vụ vận tải và an toàn giao thông cho lái xe.
Thứ hai, đơn vị kinh doanh vận tải hành khách phải có quy trình đảm bảo an toàn giao thông để theo dõi, giám sát hoạt động của lái xe và phương tiện trong suốt quá trình hoạt động. Thực hiện kiểm tra điều kiện an toàn giao thông của xe ô tô và lái xe ô tô trước khi thực hiện hành trình.
Thứ ba, đơn vị kinh doanh vận tải phải kiểm tra việc chấp hành quy định về thời gian lái xe liên tục, thời gian làm việc trong ngày của lái xe, chế độ kiểm tra, giám sát hoạt động của xe ô tô và tài xế khi lái xe.
Thứ tư, đơn vị kinh doanh phải bố trí nhân sự để theo dõi, giám sát hoạt động của lái xe và phương tiện trong suốt quá trình hoạt động kinh doanh vận tải thông qua thiết bị giám sát hành trình của xe ô tô; kịp thời có biện pháp xử lý đối với các trường hợp vi phạm hoặc thông báo đến cơ quan chức năng để xử lý vi phạm theo quy định.
Thứ 5, đơn vị kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng vận chuyển học sinh, sinh viên, trước khi thực hiện hợp đồng phải thông báo một lần các nội dung tối thiểu của hợp đồng về Sở GTVT nơi đăng ký hoạt động.
Bộ GTVT nhấn mạnh, đơn vị kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng vận chuyển học sinh, sinh viên đi học hoặc cán bộ, công nhân viên đi làm phải ghi rõ thời gian từng chuyến xe theo ngày, giờ trong tuần đồng thời phải thực hiện thông báo một lần trước khi thực hiện hợp đồng hoặc khi có sự thay đổi về tuyến đường, thời gian vận chuyển và các điểm dừng, đỗ của xe ô tô.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần