Trình tự thủ tục chuyển đổi đất xen kẹt

KT&ĐT
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - "Gia đình tôi đã sinh sống trên mảnh đất xen kẹt tại phố Vĩnh Hưng (Hoàng Mai, Hà Nội) được gần 10 năm, không có tranh chấp. Hàng năm, tôi vẫn nộp thuế sử dụng đất đô thị đầy đủ. Tuy nhiên, đất tôi đang ở vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận sử dụng (sổ đỏ). Nhờ quý Báo tư vấn giúp điều kiện để tôi có thể làm thủ tục xin chuyển đổi mục đích sử dụng đất và đề nghị chính quyền địa phương cấp sổ đỏ cho gia đình tôi." - Hoàng Văn Huy, quận Hoàng Mai, Hà Nội

Anh Huy thân mến!
Đất xen kẹt được hiểu là đất vườn, đất nông nghiệp (chưa được công nhận là đất ở) nằm trong khu dân cư hoặc đất dư sau quy hoạch. Những loại đất này thường không có sổ đỏ, chuyển nhượng chỉ thông qua giấy tờ viết tay. Đất xen kẹt đồng thời cũng là phần diện tích được xác định là đất vườn, ao khi cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cùng với quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất. Tương tự, đất nông nghiệp xen kẽ trong khu dân cư là đất nằm trong phạm vi khu dân cư có đặc điểm như đối với đất vườn ao nói trên.
 Ảnh minh họa.
Trên thực tế, TP Hà Nội đã có nhiều văn bản hướng dẫn trình tự, thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất xen kẹt thành đất ở tại Quyết định số 121/2009/QĐ-UBND và Quyết định số 40/2011/QĐ-UBND (bổ sung, sửa đổi Quyết định số 121/2009/QĐ-UBND).
Về điều kiện chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ đất xen kẹt sang đất ở, hộ gia đình, cá nhân xin chuyển mục đích sử dụng đất phải là người chấp hành tốt pháp luật về đất đai ở địa phương, có văn bản cam kết bàn giao cho các tổ chức quản lý chuyên ngành phần diện tích nằm trong phạm vi hành lang bảo vệ an toàn công trình công cộng, đê, kênh mương, di tích lịch sử văn hóa, công trình an ninh quốc gia, thoát lũ…; bàn giao cho UBND xã phường, thị trấn diện tích nằm trong phạm vi chỉ giới mở đường quy hoạch, lối đi chung; nộp nghĩa vụ tài chính khi được phép chuyển mục đích sử dụng đất.
Trên cơ sở đó, cá nhân xin chuyển đổi mục đích sử dụng đất xen kẹt nộp hồ sơ (1 bộ) tại Phòng TN&MT quận, huyện bao gồm: Đơn xin chuyển mục đích sử dụng đất (theo mẫu); Phương án sản xuất kinh doanh (nếu chuyển sang đất làm mặt bằng sản xuất, kinh doanh); Trường hợp xây nhà ở để bán phải thực hiện theo quy định của Luật Kinh doanh bất động sản; Bản sao giấy chứng nhận hoặc giấy tờ quyền sử dụng thửa đất (nếu có); Bản sao hộ khẩu thường trú và chứng minh thư của người xin chuyển mục đích; Văn bản cam kết (nêu ở phần trên).
Trên đây là điều kiện và trình tự thủ tục để xin chuyển đổi đất xen kẹt thành đất ở, anh Huy cần liên hệ với chính quyền địa phương để được hướng dẫn cụ thể.
Chúc anh thành công!

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần