Trịnh Xuân Thanh khai gì về khoản 13 tỉ đồng bị cáo buộc tham ô?

Đạt Lê - Thiên Bình
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Tại phiên tòa, khi HĐXX hỏi về khoản tiền 13 tỷ đồng bị cáo buộc tham ô tại Ban điều hành dự án Vũng Áng – Quảng Trạch, bị cáo Trịnh Xuân Thanh lập tức phủ nhận đã chỉ đạo rút tiền và cũng không nhận 4 tỷ đồng tiêu Tết.

Chiều ngày 9/1, tại phiên tòa xét xử bị cáo Trịnh Xuân Thanh – nguyên Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty CP Xây lắp Dầu khí Việt Nam (PVC) cùng đồng phạm, HĐXX đấu tranh làm rõ hành vi tham ô tài sản.

Phủ nhận việc “ăn chia” 4 tỷ đồng quà Tết

Theo cáo trạng truy tố, Trịnh Xuân Thanh đã đề ra chủ trương cùng Vũ Đức Thuận – nguyên Tổng giám đốc PVC chỉ đạo Nguyễn Anh Minh (nguyên Phó tổng giám đốc PVC) và Lương Văn Hòa (nguyên Giám đốc Ban điều hành Dự án Vũng Áng- Quảng Trạch, thuộc PVC) lập khống hồ sơ, rút trên 13 tỉ đồng từ Ban điều hành dự án Vũng Áng - Quảng Trạch để chia nhau sử dụng cá nhân. Trong đó, bị cáo Trịnh Xuân Thanh được ăn chia 4 tỉ đồng và chịu trách nhiệm cùng các bị cáo khác trong việc sử dụng chung số tiền 1,5 tỉ đồng.

Hội đồng xét xử (HĐXX) về chủ trương rút tiền ra chi tiêu, bị cáo Trịnh Xuân Thanh phủ nhận đã chỉ đạo rút tiền. “Nguyễn Anh Minh - nguyên Phó TGĐ PVC hay lên phòng của bị cáo, thỉnh thoảng anh Minh đề nghị có cần tiền tiêu Tết không. Bị cáo nói mày còn trẻ, mới lên, tao không cho mày thì thôi” – Trịnh Xuân Thanh khai. Bị cáo Thanh khai: “Không có chuyện bị cáo chỉ đạo bị cáo Minh chuyển tiền”.

 Bị cáo Trịnh Xuân Thanh.

Tòa cho đối chất với bị cáo Nguyễn Anh Minh. Bị cáo Minh xác nhận việc bị cáo thực hiện chủ trương của Chủ tịch PVC Trịnh Xuân Thanh về việc chuyển tiền về PVC để lo Tết. Bị cáo Minh cũng xác nhận việc bị cáo Trịnh Xuân Thanh yêu cầu Minh phải lo 5 tỉ đồng. Minh còn thông tin thêm, trong một lần đến nhà Trịnh Xuân Thanh ăn tối, bị cáo này nhìn thấy Trịnh Xuân Thanh lấy túi tiền trong tủ ra. Minh có hỏi Thanh về số tiền trên thì Thanh nói đó là tiền do bị cáo Hòa (Lương Văn Hòa, nguyên Giám đốc Ban điều hành dự án Vũng Áng - Quảng Bình, thuộc PVN) đưa.

Trước lời khai này, Trịnh Xuân Thanh tỏ ra bất ngờ vì cái tủ mà bị cáo Minh nhắc đến, theo bị cáo Thanh, là tủ giầy của nhà bị cáo. “Gần tết, nhà bị cáo rất đông người ra vào. Không ai lại để tiền trong tủ giầy. Điều bị cáo Minh nói là tiền do bị cáo Hòa đưa không bao giờ có” - Trịnh Xuân Thanh phủ nhận lời khai của Minh.

Để làm rõ, tòa yêu cầu bị cáo Lương Văn Hòa đối chất. Mặc dù bị cáo Hoà khẳng định lại lời khai buổi sáng về việc được bị cáo Nguyễn Anh Minh yêu cầu chuyển tiền cho Trịnh Xuân Thanh, tuy nhiên Trịnh Xuân Thanh tiếp tục phản bác, cho rằng lời khai các bị cáo có nhiều điểm vênh nhau.

Trước lời khai của bị cáo Hòa về việc đưa tiền cho lái xe của mình để chuyển cho lái xe của Trịnh Xuân Thanh, HĐXX yêu cầu lái xe của bị cáo Hòa lên đối chất. Lái xe của Lương Văn Hòa thừa nhận có đưa bị cáo Hòa đi rút tiền, sau đó để 1 tỷ cho Nguyễn Anh Minh, số tiền còn lại chuyển cho lái xe của Trịnh Xuân Thanh.

 Toàn cảnh phiên tòa. (ảnh: TTXVN).

Trả lời về việc này, Trịnh Xuân Thanh trình bày, lái xe của Lương Văn Hòa khai đưa 4 tỷ đồng cho lái xe của Thanh nhưng theo đối chất trước đó, lái xe của Thanh chỉ nói được đưa một gói quà, không biết trong đó là gì.

HĐXX công bố bút lục lời khai của lái xe cho Trịnh Xuân Thanh. Lời khai cho thấy, lái xe của Thanh được lái xe của Hòa gọi xuống, chuyển sang xe của Thanh cho một túi quà, bảo chuyển cho Thanh. Sau đó, Thanh được đưa về nhà bằng ô tô riêng, cầm túi quà vào trong nhà.

Trịnh Xuân Thanh cho rằng, bản thân lần đầu được nghe. Bị cáo Thanh cũng đề nghị HĐXX xem xét lại một số chi tiết như thời điểm diễn ra sự việc, lời khai của lái xe...

HĐXX tiếp tục đấu tranh làm rõ hành vi tham ô tài sản, theo đó lần lượt yêu cầu nhân chứng là các lái xe của Trịnh Xuân Thanh và lái xe của Nguyễn Anh Minh đứng lên khai báo. Qua đó cho thấy, các lời khai này cho biết tuy không tận mắt nhìn thấy Trịnh Xuân Thanh nhận tiền từ nguồn tiền lập khống hồ sơ ở Ban điều hành dự án Vũng Áng - Quảng Trạch nhưng nhân chứng đều chỉ ra rằng nguyên Chủ tịch PVC nhận một túi quà do các lái xe chuyển cho vào dịp cận Tết 2012.

Khi được hỏi về số tiền gia đình bị cáo đã nộp để khắc phục hậu quả, Trịnh Xuân Thanh cho rằng, sau khi làm việc với luật sư, bố mẹ bị cáo cảm thấy việc này có trách nhiệm của bị cáo vì là người đứng đầu PVC nên đã nộp để khắc phục hậu quả thay bị cáo…

Ông Đinh La Thăng… day dứt

Cũng tại phiên tòa, Luật sư Phan Trung Hoài, là người bào chữa cho bị cáo Đinh La Thăng đã bước đầu tham gia xét hỏi thân chủ. Trước các câu hỏi luật sư nêu ra, bị cáo Đinh La Thăng tiếp tục và nhiều lần nhận trách nhiệm với tư cách là người đứng đầu Tập đoàn PVN vì đã chỉ đạo quá quyết liệt, nóng vội dẫn đến sai phạm, nhưng ông Thăng cho rằng không có động cơ cá nhân…

Ông Đinh La Thăng cũng trình bày, quá trình điều tra đã nhận trách nhiệm của người đứng đầu. Do đó, ông mong Hội đồng xét xử xem xét dự án này trong bối cảnh 10 năm về trước, đặc biệt PVN là tập đoàn kinh tế lớn, cùng lúc triển khai rất nhiều dự án trọng điểm.

Theo ông Đinh La Thăng, trong bối cảnh hành lang pháp lý chưa hoàn thiện, vừa làm, vừa rút kinh nghiệm, vừa hoàn thiện... nên rất mong HĐXX xem xét trong bối cảnh như vậy. “Mong Hội đồng xét xử xem xét bản chất thực của dự án trong bối cảnh 10 năm trước để đánh giá toàn diện và trong xu thế vận động phát triển, đồng thời xem xét nỗ lực đóng góp của tập thể ngành dầu khí. Bản thân bị cáo cũng rất day dứt, trăn trở”, ông Thăng nói trước tòa.

 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần