Tổng Bí thư: “Trịnh Xuân Thanh sẽ không trốn được đâu”

Quốc Toản
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nhấn mạnh như vậy tại buổi tiếp xúc cử tri huyện Đông Anh sáng nay, 6/12.

Tại buổi tiếp xúc, vấn đề chống tham nhũng, lợi ích nhóm được nhiều cử tri quan tâm nêu lên. Cử tri Nguyễn Đức Sinh (xã Xuân Canh, huyện Đông Anh) băn khoăn về việc, dù Bộ Chính trị đã sát sao chỉ đạo xử lý 10 đại án tham nhũng nhưng hiệu quả công tác phòng chống quốc nạn này vẫn hạn chế.
 Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trả lời những câu hỏi của cử tri 
Nhiều vụ việc tham nhũng báo chí phát hiện thì các cơ quan chức năng mới vào cuộc chứ hệ thống cơ quan thanh kiểm tra, cơ quan kiểm soát của Đảng tự phát hiện tham nhũng còn rất ít.

Cử tri Nguyễn Đức Phả (Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Bắc Hồng) đề cập, lợi ích nhóm đã xen kẽ, len lỏi vào mọi vấn đề đời sống xã hội mà vụ Trịnh Xuân thanh là một điển hình. “Sao để xảy ra những việc như thế mà đến giờ lại để đối tượng “chuồn” mất mà đại biểu Quốc hội đã ví đây là chuyện con voi chui lọt nhiều lỗ kim. Đề nghị phía công an phải làm rõ vấn đề này” – ông Phả phát biểu và cho rằng mức kỷ luật ông Vũ Huy Hoàng vừa qua như vậy còn nhẹ lắm vì chỉ xét một vụ việc Trịnh Xuân Thanh gây thiệt hại rất lớn cho Nhà nước.

Đề cập đến vấn đề này, Tổng Bí thư cho rằng, cử tri có quyền nhận xét nhưng đa số dư luận thể hiện thái độ hoan nghênh vì từ trước đến nay, chưa bao giờ xử lý một cán bộ ngay cả khi đã về hưu như vậy. “Từ xưa đến giờ ta đã xử lý cán bộ nào về hưu chưa? Nghị quyết của Quốc hội phê phán nghiêm khắc thì có đau không? Mọi người khi nghe thông cáo cần rất để ý, đây mới là kỷ luật về đảng, về công tác cán bộ chứ đã nói đến hình sự, kinh tế, đã nói đến 3.200 tỉ đâu, cái đó cần phải điều tra, qua bao nhiêu khâu khác nữa” - Tổng Bí thư giải thích.
Tổng Bí thư nhấn mạnh: “Vừa rồi Đảng mới kỷ luật như thế và yêu cầu Nhà nước cần có kỷ luật. Quốc hội đang làm, Chính phủ đang làm và mai kia nếu điều tra ra vi phạm luật hình sự thì còn xử lý hình sự, đi tù, trả tài sản cho nhà nước. Nên thế nào là nặng, thế nào là nhẹ? Quan điểm của chúng ta là có công thì thưởng, có tội thì phạt”.
 Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trao đổi với cử tri huyện Đông Anh (Hà Nội)
Liên quan đến vụ việc, người đứng đầu Đảng cũng chỉ rõ, chỉ riêng phần công tác cán bộ, việc bổ nhiệm, đưa Trịnh Xuân Thanh về Hậu Giang đã có rất nhiều cơ quan bị “truy” trách nhiệm, cả Ban Tổ chức TƯ, cả Bộ Nội vụ, Bộ Công thương, tỉnh uỷ Hậu Giang… đã nhiều cán bộ bị kỷ luật, một số người đã bị bắt.

Chia sẻ với những quan tâm, bức xúc chính đáng của cử tri về tình trạng tham nhũng, tiêu cực, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định thái độ của Đảng và Nhà nước là kiên quyết, kiên trì, làm đi làm lại chứ không phải làm một lần là xong.

“Trịnh Xuân Thanh chỉ là cán bộ Phó Chủ tịch của một tỉnh thôi nhưng đã ghê gớm, móc ngoặc, dây rợ như thế rồi bỏ trốn đi nước ngoài. Bây giờ chúng ta đã phát lệnh truy nã ra cả quốc tế, phối hợp với các cơ quan của các nước. Tinh thần là bắt bằng được, không trốn được đâu”, Tổng Bí thư nêu rõ.

Tổng Bí thư nhấn mạnh tinh thần chỉ đạo, có công thì thưởng, có tội thì ra xử tội chứ không phải xử lý nặng mới là nghiêm mà phải là xử đúng, đúng tội, đúng trách nhiệm và phải nhân văn mới là nghiêm khắc, công minh.

Về mong muốn của cử tri trong việc thực hiện đến nơi đến chốn Nghị quyết TƯ 4, Tổng Bí thư một lần nữa khẳng định, việc chỉnh đốn Đảng sẽ làm thường xuyên, như công việc “đánh răng rửa mặt” hàng ngày, làm kiên trì, kiên quyết chứ một lần không xong được.

Cử tri tin tưởng vào những quyết nghị của Quốc hội

Ngày 6/12, Đoàn ĐB Quốc hội TP Hà Nội đã tiến hành tiếp xúc cử tri tại quận Đống Đa. Tại buổi tiếp xúc, Phó Trưởng đoàn ĐB Quốc hội TP Ngọ Duy Hiểu đã trình bày tóm tắt kết quả Kỳ họp thứ 2, Quốc hội Khóa XIV. Tại buổi tiếp xúc, ĐB Quốc hội Dương Minh Ánh – Hiệu trưởng trường Cao đẳng Nghệ thuật Hà Nội đã thông tin về trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri quận Đống Đa trước Kỳ họp thứ 2 liên quan đến việc đề nghị UBND TP Hà Nội chỉ đạo các cơ quan xem xét cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ dân ở phường Trung Liệt do nằm trong quy hoạch Dự án Công viên quận Đống Đa nhưng đến nay gần 20 năm nhưng chưa xây dựng… Phấn khởi trước tinh thần đổi mới trong cách thức điều hành và kết quả của Kỳ họp thứ 2 - Quốc hội Khóa XIV, các cử tri quận Đống Đa bày tỏ tin tưởng vào những quyết nghị của Quốc hội đối với các vấn đề đã được thông qua.

Cùng ngày, tại buổi tiếp xúc giữa đoàn ĐB Quốc hội khóa XIV TP Hà Nội với cử tri quận Hai Bà Trưng, các cử tri kiến nghị nhiều về vấn đề quản lý đô thị, quản lý quy hoạch, trật tự xây dựng… Đặc biệt, cử tri phường Thanh Nhàn tiếp tục phản ánh những bức xúc của người dân trong phường do ảnh hưởng nghiêm trọng của dự án đầu tư xây dựng Công viên Tuổi trẻ Thủ đô tới cuộc sống của họ, bởi quy hoạch đã bị “treo” hơn 40 năm nay. Nếu chủ đầu tư vẫn tiếp tục không thực hiện được quy hoạch, cử tri đề nghị đưa các hộ dân Khu dân cư số 4 và một số hộ khác ra khỏi quy hoạch dự án để họ được hưởng các quyền lợi hợp pháp như được cấp “sổ đỏ”, được nhập khẩu…

 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần