Trời rét, không nên đùm trẻ quá kín

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cục Y tế Dự phòng (Bộ Y tế) vừa đưa ra lưu ý cho các bà mẹ khi đưa trẻ đi tiêm chủng trong những ngày giá rét.

Theo đó, Cục Y tế Dự phòng khuyến cáo, khi đưa trẻ đi tiêm chủng, các bà mẹ phải giữ ấm đúng cách cho trẻ, đi tất đảm bảo chân, tay trẻ đủ ấm, không để trẻ bị gió lùa để trẻ không bị nhiễm lạnh.

Trong trường hợp trời mưa phải đảm bảo trẻ không bị thấm nước mưa nhưng cũng không đùm trẻ quá kín bằng áo mưa, vải nilon dẫn đến không thoát được mồ hôi hoặc thiếu khí thở. Đây là nguyên nhân trẻ dễ bị ngạt hoặc viêm phổi. Trẻ nhỏ rất dễ bị viêm đường hô hấp, dẫn đến viêm phế quản phổi, nguyên nhân do virus hoặc vi khuẩn, đây là bệnh rất nguy hiểm dễ dẫn đến biến chứng nặng và gây tử vong.

Cũng theo Cục Y tế Dự phòng, hàng tháng các bà mẹ nên đưa trẻ đi tiêm chủng đầy đủ theo lịch của chương trình tiêm chủng mở rộng, không để trẻ bị trì hoãn vì như vậy làm mất cơ hội tiêm chủng vaccine phòng bệnh cho trẻ. Trẻ không được tiêm chủng vaccine phòng bệnh đúng lịch sẽ có khoảng trống thời gian nguy cơ cao mắc bệnh truyền nhiễm nguy hiểm do không có miễn dịch bảo vệ như bệnh ho gà, sởi, bạch hầu, lao, viêm gan B, viêm não Nhật Bản …