Trộm cắp nơi công sở: Manh động và liều lĩnh hơn

Đông Phong
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cuối tuần qua, Công an TP Hà Nội đã thông tin một số thủ đoạn, phương thức hoạt động của loại hình tội phạm nhắm vào trụ sở các cơ quan Nhà nước, trường học để trộm cắp tài sản. Quãng thời gian ngoài giờ hành chính là thời điểm các đối tượng phạm tội gia tăng hoạt động.

Nhóm đối tượng chuyên ăn cắp tại trụ sở Nhà nước.
Trộm “thăm” 11 trụ sở cơ quan
Thời gian gần đây, tại một số UBND các cấp trên địa bàn TP xảy ra các vụ trộm cắp tài sản với thủ đoạn hết sức manh động, liều lĩnh, các đối tượng đột nhập vào bên trong trụ sở, cạy phá phòng làm việc, tủ sắt, tủ gỗ, ngăn kéo bàn, két sắt... để lấy trộm tài sản. Đối tượng gây án đã nghiên cứu quy luật giờ làm việc, học tập của cơ quan, trường học để tiến hành phạm tội.

Công an TP Hà Nội qua quá trình lập chuyên án đấu tranh đã bắt giữ đối tượng Ninh Văn Hào (SN 1991, trú tại Hải Phòng) cùng đồng phạm là nhóm đối tượng chuyên trộm cắp tại trụ sở các cơ quan Nhà nước. Quá trình đấu tranh, các đối tượng khai nhận, từ đầu năm 2018 đến nay đã trộm cắp tại 11 trụ sở UBND xã, huyện trên địa bàn Thủ đô. Điển hình, rạng sáng ngày 24/7, Hào và đồng phạm đã đột nhập vào trụ sở UBND huyện Thanh Trì từ cổng sau. Khi vào trong, Hào được đồng bọn cảnh giới đã cạy phá 9 phòng làm việc, phá tủ sắt, tủ gỗ, ngăn kéo bàn, cạy phá két sắt lấy 124,3 triệu đồng, 6 nhẫn vàng và một số tài sản khác. Các đối tượng đã bị lực lượng công an mật phục, bắt giữ ngay sau đó.

Một loại hình trộm cắp đối tượng phạm tội hay nhắm đến là trộm cắp cây gỗ có giá trị kinh tế cao tại sân, vườn các cơ quan, trường học, DN trên địa bàn Thủ đô. Theo đó, các đối tượng lợi dụng lực lượng bảo vệ mỏng, chủ yếu chỉ bảo đảm an ninh trật tự tại cổng chính để tiến hành phạm tội. Ngày 27/7, Công an TP Hà Nội đã bắt giữ đối tượng Lê Văn Trọng (SN 1980, trú tại tỉnh Bắc Ninh) cùng 5 đồng phạm về hành vi trộm cắp cây gỗ sưa. Các đối tượng đã cắt trộm cây gỗ sưa tại trường Đoàn Kết, phường Quang Trung, quận Hà Đông. Mở rộng vụ án, các đối tượng khai nhận, đã trộm cắp một cây gỗ sưa khác tại Viện thuốc thuộc xã Ngũ Hiệp, Thanh Trì cách đó chừng 10 ngày.

Đề cao cảnh giác

Qua công tác điều tra và các tài liệu thu thập được, Công an TP Hà Nội đã đưa ra khuyến cáo, phòng ngừa tình trạng trộm cắp trên. Theo đó, đối tượng thường chọn địa điểm gây án là các trụ sở UBND, trường học, cơ quan có vị trí gần đường quốc lộ để dễ dàng di chuyển, quan sát. Tiếp đến, các đối tượng khảo sát đánh giá sự lơi là của cơ quan, DN, như: Lực lượng bảo vệ chủ yếu chỉ trực ngoài cổng, không tuần tra, kiểm tra ban đêm, hệ thống chiếu sáng, thiết bị bảo vệ, tường rào đơn giản, nơi để tài sản chỉ khóa sơ sài, không đảm bảo an toàn và thường không có camera bảo vệ hoặc có nhưng không lưu giữ hình ảnh, hoặc không hoạt động...

Nhóm đối tượng thường gây án vào những ngày lễ, Tết nghỉ dài ngày hoặc lợi dụng vào những đêm tối, trời mưa gió. Thời gian hoạt động chủ yếu của loại tội phạm này thường vào nửa đêm đến gần sáng. Công cụ gây án là dụng cụ thô sơ, như xà beng, xà cầy, cưa tự chế nhằm giảm tối đa tiếng động...

Phòng ngừa, ngăn chặn với loại tội phạm trên, các cơ quan, DN cần rà soát, gia cố lại hệ thống cửa, khóa và lắp các thiết bị giám sát phục vụ tốt cho công tác bảo vệ; tuyển chọn và bố trí lực lượng bảo vệ đủ về số lượng, được tập huấn thường xuyên về xử lý các tình huống đột xuất xảy ra. Cơ quan công an đề nghị các cấp chính quyền địa phương kịp thời chỉ đạo, nâng cao hiệu quả công tác bảo vệ; có biện pháp rào sắt bảo vệ, phòng, chống trộm trong khuôn viên trụ sở, nhất là nơi có trồng những cây gỗ có giá trị kinh tế cao.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần