Trông giữ xe trên lòng đường, hè phố: Phát huy vai trò giám sát của người dân

Đặng Sơn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sau 15 ngày áp dụng mức giá trông giữ xe mới trên lòng đường, hè phố khu tại vực trung tâm Hà Nội, nhiều vi phạm đã bị phát hiện xử lý.

Bên cạnh đó, dịch vụ tìm kiếm điểm đỗ xe qua ứng dụng iParking cũng đang được phổ biến và tuyên truyền sâu rộng để thu hút người dân sử dụng.

Tích cực xử lý vi phạm

Đại diện Sở GTVT Hà Nội cho biết, sau 15 ngày triển khai, số lượng xe dừng đỗ tại các điểm trông giữ trên lòng đường, hè phố (được cấp phép) đã giảm. Bên cạnh đó cũng đã xuất hiện nhiều bãi đỗ xe tự phát, thu giá không theo quy định, gây mất trật tự đô thị, ảnh hưởng tiêu cực đến chủ phương tiện và người dân Thủ đô.
 Điểm đỗ xe qua ứng dụng iParking trên phố Lý Thường Kiệt. Ảnh: Nguyễn Thành
Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Ngô Mạnh Tuấn cho biết, trước tình hình đó, Sở GTVT đã chỉ đạo Thanh tra GTVT phối hợp với Công an TP, tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm về trông giữ phương tiện. Kết quả đã giải tỏa dứt điểm 11 điểm trông giữ không phép, sai phép; xử phạt hành chính hàng chục điểm khác với số tiền lên đến hàng trăm triệu đồng. Sở Tài chính cũng đã phối hợp với các sở, ngành thành lập đoàn kiểm tra chấn chỉnh về công tác thu giá dịch vụ trông giữ xe trên địa bàn TP. “Từ ngày 16/1, đoàn kiểm tra đã dùng xe riêng, thường phục đi kiểm tra thực tế để phát hiện và xử lý các điểm trông giữ xe vi phạm quy định” - ông Tuấn cho hay.

Liên quan đến câu hỏi liệu việc để cho DN dịch vụ trông giữ xe tự in hóa đơn, tự kê khai thuế có dẫn đến tình trạng thất thoát ngân sách hay không, ông Ngô Mạnh Tuấn thông tin, việc DN kinh doanh dịch vụ trông giữ xe được tự in hóa đơn đã có những quy định cụ thể của pháp luật. Cơ quan Thuế sẽ có các biện pháp kiểm tra, kiểm soát, xử lý hữu hiệu. Tuy nhiên, để đảm bảo quyền lợi của mình và góp phần tích cực ngăn chặn những hành vi tư lợi, trốn thuế của DN, chủ phương tiện khi gửi xe cần yêu cầu xé vé và thu đúng giá vé theo quy định. Trường hợp phát hiện sai phạm có thể gọi ngay đến đường dây nóng của Sở GTVT để phản ánh.

Nhân rộng mô hình iParking

Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Ngô Mạnh Tuấn cho biết, tại các vị trí lòng đường, hè phố có hai hình thức trông giữ xe. Thứ nhất là trông giữ thủ công, DN nộp phí sử dụng tạm thời lòng đường hè phố theo mét vuông trên từng khu vực. Người dân thanh toán giá dịch vụ trông giữ theo lượt, mỗi lượt là 60 phút. Thứ hai là trông giữ xe ứng dụng công nghệ tìm kiếm và thanh toán giá dịch vụ iParking với mức giá được quy định: 2 giờ đầu tiên: 25.000 đồng/1 giờ, giờ thứ 3 - 4: 35.000 đồng/1 giờ, từ giờ thứ 5 trở đi 45.000 đồng/1 giờ. Phí sử dụng tạm thời lòng đường hè phố được hệ thống trích nộp tự động với mức phí 30% giá dịch vụ trông giữ. Các cơ quan liên quan cần tích cực tuyên truyền các quy định về giá trông giữ xe để tạo điều kiện cho người dân thực hiện và nâng cao vai trò giám sát của cộng đồng. “Việc tăng giá trông giữ xe trên lòng đường, hè phố còn tạo điều kiện để thu hút đầu tư vào các bãi đỗ xe tập trung, hiện đại nên rất cần thực hiện” - ông Tuấn nhận định.

Lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội thông tin, hiện các điểm trông giữ ứng dụng iParking đang tích cực lắp đặt thiết bị, kết nối hệ thống và khắc phục những hạn chế trong phương thức thanh toán. Cục Thuế TP đang tháo gỡ khó khăn vướng mắc về hóa đơn cho đơn vị tư vấn CIS để ký hợp đồng với nhà mạng Vinaphone, Mobilephone, Vietnammobile, hạn chế việc thanh toán bằng tiền mặt. Các hình thức thanh toán cũng đang được đa dạng hóa để tạo điều kiện thuận lợi cho người sử dụng. Ứng dụng iParking giúp người dân có thể tìm chỗ đỗ qua ứng dụng điện thoại thông minh không phải đi lòng vòng, hạn chế UTGT và tiết kiệm thời gian.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần